รีเซต

ดับโควิดนอกรพ.ต่อเนื่อง กู้ภัยเผยภารกิจยังอีกนาน อุปกรณ์ก็ขาดแคลน วอนช่วยเหลือ

ดับโควิดนอกรพ.ต่อเนื่อง กู้ภัยเผยภารกิจยังอีกนาน อุปกรณ์ก็ขาดแคลน วอนช่วยเหลือ
ข่าวสด
4 เมษายน 2565 ( 11:24 )
54
ดับโควิดนอกรพ.ต่อเนื่อง กู้ภัยเผยภารกิจยังอีกนาน อุปกรณ์ก็ขาดแคลน วอนช่วยเหลือ

กู้ภัยเผยภารกิจยังอีกนาน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตนอกโรงพยาบาลมีเพิ่มขึ้น อีกยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์-โลงศพ วอนช่วยเหลือ

 

วันที่ 4 เม.ย. 65 เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างภักดีตรัง จุดห้วยยอด จ.ตรัง เข้าตรวจสอบและเคลื่อนย้ายศพผู้ป่วยติดเตียงและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดรายหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด จากนั้นเร่งนำร่างบรรจุใส่ถุงป้องกันเชื้ออย่างมิดชิด และบรรจุลงในหีบศพ และเคลื่อนย้ายร่างไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัดในทันที ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่โรงพยาบาลของปีนี้รวมแล้วทั้งหมด 44 ราย

 

ทั้งนี้ ไม่ได้นับรวมผู้เสียชีวิตที่บ้าน และมีการตรวจพบติดเชื้อโควิดร่วมด้วย ซึ่งในจังหวัดตรังพบเสียชีวิตที่บ้านและตรวจติดเชื้อหลายราย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างระมัดระวัง

 

นายธนกฤต ใส้เพี้ย หัวหน้าชุดกู้ภัยสว่างภักดีตรัง กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานอย่างหนัก ทั้งการรับคนกลับบ้านก่อนหน้านี้ ทั้งการรับส่งผู้ติดเชื้อจากบ้านไปโรงพยาบาล จากโรงพยาบาลไปบ้าน รวมทั้งได้รับการร้องขอจากโรงพยาบาล เข้ารับศพผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัด รวมทั้งการเข้าตรวจสอบการเสียชีวิตของประชาชนทั่วไปนอกโรงพยาบาล และทั้งผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งในการเข้าตรวจสอบดังกล่าว


เจ้าหน้าที่จะต้องแต่งกายอย่างมิดชิดป้องกันเชื้อ โดยต้องทำการตรวจหาเชื้อศพผู้เสียชีวิตก่อนด้วยชุด ATK หากพบเป็นลบ จะส่งมอบร่างให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป แต่หากพบผลเป็นบวก จะต้องนำศพบรรจุในถุงป้องกันเชื้อ และเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัดต่อไป ซึ่งพบแล้วหลายราย

 

ดังนั้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานอย่างหนักและระมัดระวัง อีกทั้งยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ เช่น ชุดตรวจ ATK และชุด PPE ถุงมือสำหรับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งขาดแคลนถุงบรรจุศพป้องกันเชื้อ และขาดแคลนโลงศพ เพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องรับภารกิจต่อเนื่องยาวนาน โดยในการรับศพผู้เสียชีวิตที่พบติดเชื้อโควิด


แต่ละครั้ง จะต้องมีเจ้าหน้าที่ร่วมทำงานไม่ต่ำกว่า 5 คน ต้องสวมชุดมิดชิด พร้อมโลงศพ 1 ใบ ถุงบรรจุศพป้องกันเชื้อ และต้องเคลื่อนย้ายศพไปส่งเข้าเตาเผา เพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพ รวมทั้งศพยากไร้อื่นๆ ก็จะมอบโลงศพให้ด้วย ทำให้ต้องสิ้นเปลืองวัสดุอุปกรณ์อย่างมาก และภารกิจยังอีกนาน ไม่ทราบสถานการณ์ระบาดจะจบลงเมื่อไร

 

จึงขอเชิญประชาชนผู้ใจบุญ และมีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคทรัพย์ โลงศพ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นทั้งหมดได้ที่ มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมะสถานจุดอำเภอห้วยยอด เพื่อนำไปต่อยอดช่วยเหลือประชาชนต่อไป หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมะสถานจุดอำเภอห้วยยอด เลขบัญชี 660-5-34859-1 หรือสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 099-4873604 และ 098-0478076


ข่าวที่เกี่ยวข้อง