รีเซต

คิดก่อนซื้อ! ชัยวุฒิ เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อออนไลน์-สินค้าไม่ตรงปก

คิดก่อนซื้อ! ชัยวุฒิ เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อออนไลน์-สินค้าไม่ตรงปก
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2564 ( 11:17 )
39
คิดก่อนซื้อ! ชัยวุฒิ เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อออนไลน์-สินค้าไม่ตรงปก
ภาพจาก TNN ONLINE



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือ ดีอีเอส กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริโภคระบุว่าซื้อสินค้า ทางออนไลน์แล้วไม่ตรงกับความเป็นจริงทางกระทรวงดีอีเอสจะมีการดำเนินการอย่างไร ว่า เรามีศูนย์ร้องเรียน คือสำนักงานพัฒนา ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์สายด่วน 1212 หากมีการติดต่อเข้ามาก็จะเร่งประสานงาน โดยติดต่อกับผู้ค้า ทั้งแพลตฟอร์มต่างๆ และกำกับดูแลให้เข้มข้น และต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ ทั้งหมด ที่จะมีคณะทำงาน และดึงองค์กรเอกชนภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่นสภาคุ้มครองผู้บริโภคให้มาร่วมทำงาน ซึ่งตนเชื่อว่า หากมีการประสานงานและระบบที่ดีปัญหาจะลดลง

ขณะเดียวกันนายชัยวุฒิ เตือนประชาชนว่า การซื้อของผ่านระบบออนไลน์สามารถทำได้ง่าย แต่ต้องตรวจสอบผู้ขาย หากไม่มั่นใจ หรือแพลตฟอร์มการซื้อขายไม่ได้มาตรฐาน และเสี่ยงหลอกลวงก็อย่าเข้าไปซื้อ และระมัดระวัง บางคนชอบคิดว่าซื้อของถูก แต่ของถูกและดีไม่มี มีแต่ปัญหาทั้งนั้น 

อย่างไรก็ตามถ้าภาคองค์กรเอกชน และภาคประชาชนมาร่วมกันเฝ้าระวังก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จริงมีระบบแจ้งเตือนประชาชนอยู่แล้ว ถ้ามาทำงานร่วมกัน ก็จะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ และสามารถทำการปิดกั้นได้ เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง