รีเซต

ประมูล 'โอปอล' ขนาดยักษ์เคาะราคา 4.6 ล้านบาท

ประมูล 'โอปอล' ขนาดยักษ์เคาะราคา 4.6 ล้านบาท
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:22 )
65
ประมูล 'โอปอล' ขนาดยักษ์เคาะราคา 4.6 ล้านบาท

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัญมณีโอปอลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถูกประมูลขายไปด้วยราคา 143,750 ดอลลาร์ หรือราว 4.6 ล้านบาท ในการประมูลที่รัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์

 

จากข้อมูลของสำนักประมูลและประเมินค่าอลาสกาพรีเมียร์ “โอปอล” หรือ “อเมริคัส ออสเตรลิส” มีขนาดใหญ่กว่า 11,800 กะรัต และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยล่าสุด อัญมณีชิ้นนี้ถูกเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ที่บ้านหลังหนึ่งในบิ๊กเลค ทางเหนือของแองเคอเรจ ของ นายเฟรด ฟอน บรันดต์ นักขุดทองในอลาสกา ซึ่งครอบครัวของเขาคร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจอัญมณีและหินมีค่ามาอย่างยาวนาน

 

 

โอปอลดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าก้อนอิฐและถูกแบ่งออกเป็นสองชิ้น ซึ่งนายฟอน บรันดต์กล่าวว่าเป็นวิธีปฏิบัติที่ใช้เมื่อหลายสิบปีก่อนเพื่อพิสูจน์คุณภาพของอัญมณี โดยนายฟอน บรันดต์ กล่าวว่าหินมีค่านี้อยู่กับครอบครัวของเขาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1950 เมื่อปู่ได้ซื้ออัญมณีนี้มาจากตัวแทนจำหน่ายโอปอลชาวออสเตรเลียที่ชื่อว่า จอห์น อัลต์มันน์

 

นายฟอน บรันดต์ กล่าวว่าโอปอลนี้อยู่ในความดูแลของนายกี ฟอน บรันดต์ พ่อของตนมาหลายสิบปีแล้ว และพ่อก็เป็นผู้ตัดสินใจว่า “หินที่งดงามนี้ถูกเก็บไว้นานเพียงพอแล้ว ถึงเวลาที่จะนำมันกลับคืนสู่โลกอีกครั้ง และดูว่ามันจะสร้างความสนใจได้อย่างไร”

 

ทั้งนี้สำนักประมูลกล่าวว่าหินมีค่านี้ถูกค้นพบในพื้นที่เดียวกับโอปอลที่รู้จักกันในชื่อ “โอลิมปิก ออสเตรลิส” ในออสเตรเลีย ซึ่งมีขนาด 17,000 กะรัต และถูกจัดแสดงอย่างถาวรในร้านของอัลต์มันน์ โอลิมปิกเป็นหนึ่งในหินที่นายจอห์น อัลต์มันน์ และรูดี เชอร์นี หุ้นส่วนได้มาในปี 1956 อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทอัลต์มันน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง