รีเซต

ขวางออมสินรุกจำนำ MTC-SAWADตีปีก

ขวางออมสินรุกจำนำ MTC-SAWADตีปีก
ทันหุ้น
17 พฤศจิกายน 2563 ( 07:30 )
219
ขวางออมสินรุกจำนำ MTC-SAWADตีปีก

ทันหุ้น – จับตา บอร์ดออมสิน เคาะ-ไม่เคาะแผนร่วมทุนตั้งบริษัทรุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถวันนี้ วงในชี้มีอุปสรรคขวาง จับตาตีกลับพิจารณาใหม่ นักวิเคราะห์มอง “ปลดล็อก” ปัจจัยกดดันราคาหุ้น MTC, และ SAWAD

 

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ (17 พ.ย.) คณะกรรมการธนาคารออมสิน (บอร์ดธ.ออมสิน) มีวาระการพิจารณาการรุกธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยจะมีการเสนอรายชื่อบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 1 ราย ซึ่งผ่านกระบวนการสรรหาตามขั้นตอนจนเข้าสู่กระบวนการเจรจา เพื่อขออนุมัติดำเนินการร่วมทุนตามขั้นตอน

 

ทว่ายังไม่สามารถกล่าวได้ว่าจะมีข้อสรุปในการอนุมัติให้ลงทุน เนื่องจากขึ้นอยู่กับการพิจารณาคณะกรรมการหลายราย ดังนั้นจึงประเมินว่ามีความเป็นไปได้ทั้งการอนุมัติและยังไม่อนุมัติ

 

ทั้งนี้หากคณะกรรมการอนุมัติให้ดำเนินการร่วมทุน ตามขั้นตอน ธนาคารฯ จะมีการตั้งบริษัทร่วมทุน และ เข้าถือหุ้น 49% ซึ่งจะสามารถตั้งประธานบริษัท ประธานบริหาร เพื่อกำหนดเป้าหมายและแผนงานร่วมกันในการปล่อยสินเชื่อรายย่อยได้

 

แต่ก็มีความเป็นได้สูงที่คณะกรรมการอาจจะยังไม่อนุมัติ โดยอาจใช้เหตุผลให้ไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณา หรือ อาจจะให้ไปศึกษาในการเข้าร่วมทุนในบริษัทมากกว่า 1 บริษัทเพื่อความโปร่งใสทางธุรกิจ

 

@ ใครลงทุนร่วมออมสิน?

 

ทั้งนี้มีกระแสข่าวที่ไม่ยืนยันออกมาว่า บริษัทที่ผ่านหลักเกณฑ์ทั้งหมดและจะมีการเสนอชื่อนั้น คือ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอยู่แล้วเป็นอันดับต้นๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ก่อนหน้านี้ นายวิทัย รัตนากร ได้บอกวัตถุประสงค์การรุกธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพื่อต้องการกดดันให้อัตราดอกเบี้ยในธุรกิจดังกล่าวปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับประมาณ 18% ต่อปีจากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 24% ต่อปี เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

@ MTC-SAWADตีปีก

 

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุ การพิจารณารายชื่อผู้ร่วมลงทุนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถร่มกับออมสินวันนี้ จะเป็นปัจจัยปลดล๊อคปัจจัยกดดันราคาหุ้นกลุ่มจำนำทะเบียนรถ โดยเฉพาะหุ้นบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC, และ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD

 

ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินผลการพิจารณาเป็น 2 แนวทาง คือ 1.หากพันธมิตรดังกล่าวคือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์-รถมอเตอร์ไซด์ เป็นอันดับ 2 ในระยะสั้นผลการดำเนินงานบริษัทจะยังไม่ขยายตัวในทันที เนื่องจากยังต้องอาศัยระยะเวลาดำเนินการ รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจร่วมกัน การขยายสาขา ฯลฯ

 

แต่จะเป็นการเสริมศักยภาพทางการเงินให้กับบริษัทดังกล่าวในระยะยาว แต่ขณะเดียวกัน จะเป็นการกระตุ้นบรรยากาศการแข่งขันในธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้เข้มข้นมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

“เบื้องต้นหากประกาศออกมาเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น ราคาหุ้นคงดีดรับข่าวดังกล่าว แต่ในระยะกลาง-ยาว ยังคงต้องติดตามผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ เพราะบรรยากาศการแข่งขันต้องเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงแม้ฐานลูกค้าจะขยายตัวมากขึ้น แต่เมื่อรายได้ดอกเบี้ยรับลดลงก็ต้องติดตามอัตรากำไรที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

 

แนวทางที่ 2 พันธมิตรธนาคารออมสินพิจารณาเข้าร่วมทุนเป็นผู้ประกอบการอันดับที่ 3-5 และไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย จะปลดล๊อคปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้น MTC, และ SAWAD ทันที ซึ่งราคาหุ้นจะเร่งตัวขึ้นรับกระแสข่าวดังกล่าวในระยะสั้น ก่อนจะกลับมาเคลื่อนไหวบนปัจจัยพื้นฐานในระยะต่อไป ระยะสั้นสำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถรับความเสี่ยงได้ ฝ่ายวิเคราะห์ฯ แนะนำ “หลีกเลี่ยง” หุ้นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เพื่อรอความชัดเจนก่อน

 

@ SAWAD เป้า 64.50 บ.

 

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” SAWAD ราคาเหมาะสมปี 2564 ที่ 64.50 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมอง “บวก” ต่อกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2563 ที่ทำได้ 1,204 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 27% YoY และ 23% QoQ ซึ่งดีกว่าฝ่ายวิเคราะห์ฯ และตลาดคาด เนื่องจากสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น รายได้จากค่านายหน้าประกันเพิ่มขึ้น และมีการโอนกลับผลขาดทุนด้านเครดิต

 

แนวโน้มกำไรสุทธิงวดไตรมาส 4/2563 มีแนวโน้มเติบโต YoY หนุนจากสินเชื่อที่คาดว่าจะกลับมาเติบโตเด่น เพราะฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และความต้องการใช้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตยังมีอยู่มาก แต่ลดลง QoQ เพราะไม่มีการโอนกลับผลขาดทุนด้านเครดิตเหมือนในไตรมาส 3/2563 ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า SAWAD มีช่องทางการปล่อยสินเชื่อผ่าน BFIT ที่สามารถเก็บดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมได้สูงกว่าคู่แข่ง รวมถึงคาดผลกระทบจำกัดจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของธปท.

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง