รีเซต

สื่อชี้สหรัฐฯ 'ตัวการเบอร์หนึ่ง' ก่อปัญหา 'สภาพภูมิอากาศ'

สื่อชี้สหรัฐฯ 'ตัวการเบอร์หนึ่ง' ก่อปัญหา 'สภาพภูมิอากาศ'
Xinhua
18 พฤศจิกายน 2564 ( 14:05 )
28
สื่อชี้สหรัฐฯ 'ตัวการเบอร์หนึ่ง' ก่อปัญหา 'สภาพภูมิอากาศ'

วอชิงตัน, 18 พ.ย. (ซินหัว) -- เว็บไซต์ข่าวออนไลน์เวิลด์ โพลิติกส์ รีวิว (WPR) รายงานว่าสหรัฐฯ "ยังคงเป็นผู้ก่อปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรายใหญ่ที่สุด" ซึ่งเป็นที่รับทราบกันทั่วไปโดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศ แต่แทบไม่เคยมีการเน้นย้ำในรายงานข่าวของสหรัฐฯ

 

เว็บไซต์ฯ ซึ่งนำเสนอข่าวสารระดับโลกในเชิงลึกและบทวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญ กล่าวในบทความที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปริมาณการปล่อยคาร์บอนสะสมระหว่างสหรัฐฯ และ "กลุ่มประเทศที่เข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมล่าช้า" เช่น จีนและอินเดีย ซึ่งแตกต่างกันอย่างมากนั้น ชี้ถึงความรับผิดชอบที่แตกต่างกันที่ประเทศเหล่านี้ต้องแบกรับ

 

บทความดังกล่าวระบุว่า สหรัฐฯ ปล่อยคาร์บอนแล้วมากถึง 509 กิกะตัน หรือ 1 ใน 5 ของปริมาณคาร์บอนสะสมทั้งหมด นับตั้งแต่ปี 1850 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการปฏิวัติอุตสาหกรรม และชั้นบรรยากาศโลกเริ่มมีคาร์บอนจากฝีมือมนุษย์ในปริมาณมหาศาลเป็นครั้งแรก

 

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเรียกร้องให้บรรดาสื่อและนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดกล่าวโทษหรือโยนความรับผิดชอบด้วยท่าทีแบบขอไปที และหันมาให้ความสนใจเรื่องความร่วมมือร่วมใจเพื่อช่วยทวีปแอฟริกา ซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือและแผนปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม หากมนุษยชาติต้องการหลุดพ้นจากวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง