รีเซต

Astrolab ทดสอบรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย

Astrolab ทดสอบรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2565 ( 01:11 )
188
Astrolab ทดสอบรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย

Astrolab บริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐอเมริกาเริ่มการทดสอบรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ในทะเลทรายรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อเป้าหมายเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจและก่อสร้างสถานีสำรวจถาวรบนพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคต การทดสอบในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากอดีตนักบินอวกาศนาซาคริส แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield) ชาวแคนาดาเข้าร่วมการทดสอบขับรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ด้วยตัวเอง


รถสำรวจดวงจันทร์ FLEX หรือ Flexible Logistics and Exploration ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต โครงสร้างของตัวรถมีน้ำหนักเบาสามารถพับเก็บได้เพื่อประหยัดพื้นที่ขนส่งบนยานอวกาศที่จะเดินทางไปดวงจันทร์ เช่น ยาน Starship HLS ที่พัฒนาโดยบริษัท SpaceX 


ระบบขับเคลื่อนของรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ใช้พลังงานไฟฟ้า ล้อที่ได้รับการออกแบบพิเศษสำหรับวิ่งบนดวงจันทร์ จุดเด่นของรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งขนส่งสิ่งของสำหรับก่อสร้างสถานีสำรวจบนดวงจันทร์ การขนส่งนักบินอวกาศประมาณ 2 คน ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อการสำรวจระยะไกล ระบบควบคุมเป็นแบบอัตโนมัติและควบคุมโดยมนุษย์


ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยแผงโซลาร์เซลล์ทำให้รถสำรวจดวงจันทร์ FLEX สามารถปฏิบัติภารกิจและทำการชาร์จพลังงานไฟฟ้าไปในตัวเพิ่มระยะทางการวิ่งและการสำรวจให้กับนักบินอวกาศ พื้นที่บรรทุกสิ่งของมีเนื้อที่ประมาณ 3 ลูกบาศก์เมตร เพียงพอสำหรับโครงสร้างต่าง ๆ ที่จะถูกนำไปติดตั้งบนดวงจันทร์


คริส แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield) ซึ่งปัจจุบันเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาของบริษัท Astrolab ได้ให้ความเห็นว่าการสำรวจดวงจันทร์กำลังเดินหน้าไปยังทิศทางใหม่เพื่อตั้งสถานีสำรวจถาวรทำให้เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่แตกต่างออกไปจากการสำรวจดวงจันทร์ในยุคก่อนความสามารถที่หลากหลายของรถสำรวจดวงจันทร์ FLEX ตอบโจทย์การทำภารกิจหลายรูปแบบที่พวกเราต้องการ



ข้อมูลจาก designboom.com 

ภาพจาก astrolab.space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง