รีเซต

ญี่ปุ่นจ่อรับวัคซีนโควิด-19 'ไฟเซอร์' 100 ล้านโดสในมิ.ย. แม้พบกรณี 'แพ้รุนแรง'

ญี่ปุ่นจ่อรับวัคซีนโควิด-19 'ไฟเซอร์' 100 ล้านโดสในมิ.ย. แม้พบกรณี 'แพ้รุนแรง'
Xinhua
13 มีนาคม 2564 ( 13:58 )
80
ญี่ปุ่นจ่อรับวัคซีนโควิด-19 'ไฟเซอร์' 100 ล้านโดสในมิ.ย. แม้พบกรณี 'แพ้รุนแรง'

โตเกียว, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนในประเทศ เปิดเผยว่าญี่ปุ่นเตรียมรับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ จำนวน 100 ล้านโดส ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ท่ามกลางความกังวลกรณีอาการแพ้รุนแรง

โคโนะ แถลงข่าวว่า วัคซีนที่จะส่งมาจากโรงงานของไฟเซอร์ในเบลเยียมจำเป็นต้องผ่านการอนุมัติแบบแยกภายใต้การควบคุมการส่งออกของสหภาพยุโรป (EU) โดยญี่ปุ่นชะลอโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งอื่นๆ เนื่องจากเกิดความล่าช้าในกระบวนการผลิตที่โรงงานของไฟเซอร์และการควบคุมการส่งออกของสหภาพยุโรปอย่างไรก็ดี ขณะนี้ญี่ปุ่นเดินหน้าฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์แนวหน้า 4.8 ล้านคนอย่างเต็มกำลัง และกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปช่วงกลางเดือนเมษายน ตามด้วยกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวและผู้ทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุ และกลุ่มประชากรทั่วไปโคโนะเผยว่าญี่ปุ่นเตรียมรับมอบวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบออนเทค เอสอี (BioNTech SE) บริษัทหุ้นส่วนจากเยอรมนี ชุดที่ 5 จำนวน 420,000 โดส ในวันจันทร์ (15 มี.ค.)

 

ด้านประชากรญี่ปุ่นมีความลังเลต่อการรับวัคซีนหลังผลสำรวจจากสำนักข่าวเคียวโด นิวส์ (Kyodo News) พบผู้ตอบแบบสอบถามเพียงร้อยละ 63.1 ที่ต้องการรับวัคซีน โดยความกังวลดังกล่าวเป็นผลมาจากรายงานกรณีบุคลากรการแพทย์ญี่ปุ่นเกิดอาการแพ้รุนแรงหรือแอแนฟิแล็กซิส (anaphylaxis) หลังรับวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการแพ้แอนติเจนรุนแรงที่เกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและอาจอันตรายถึงชีวิตกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นตรวจพบผู้มีอาการแพ้รุนแรง 37 คน จากกลุ่มคนรับวัคซีน 181,184 คนทั่วประเทศ เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) โดยขณะนี้ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นแล้วทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (10 มี.ค.) โคโนะระบุว่าญี่ปุ่นตรวจพบผู้มีอาการแพ้รุนแรงหลังรับวัคซีนของไฟเซอร์มากกว่า เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ และยุโรป โดยโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าคณะกรรมการกระทรวงฯ จะตรวจสอบปัญหาดังกล่าวและพยายามระบุว่าอาการแพ้รุนแรงในญี่ปุ่นนั้นร้ายแรงเทียบเท่าต่างประเทศหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง