รีเซต

ชาวบ้านผวา ไร่แตงโมพ่นยาฆ่าแมลงปลิวว่อน เดือดร้อนหนัก สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อน เจ้าของชี้แจง

ชาวบ้านผวา ไร่แตงโมพ่นยาฆ่าแมลงปลิวว่อน เดือดร้อนหนัก สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อน เจ้าของชี้แจง
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:42 )
106
ชาวบ้านผวา ไร่แตงโมพ่นยาฆ่าแมลงปลิวว่อน เดือดร้อนหนัก สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อน เจ้าของชี้แจง

ข่าววันนี้ 24 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสำโรง หมู่ 3 ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากมีนายทุนมาเช่าที่ดินปลูกแตงโม ติดกับหมู่บ้านจำนวน 32 ไร่ แล้วต้องทนกับละอองยาฆ่าแมลง ที่เจ้าของไร่พ่นปลิวมายังบ้านเรือน มีสัตว์เลี้ยงตายไปเป็นจำนวนมาก

 

 

นางสุชาวดี ยูงรัมย์ อายุ 45 ปี ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ตนเลี้ยงวัวไว้หลายตัว ตั้งแต่มีไร่แตงโมมาอยู่ติดบ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะละอองย่าฆ่าแมลง ปลิวมายังบ้านเรือน วัวที่ท้องแท้งลูกโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงจำเป็นต้องซื้อผ้าใบ มาบังฟางอัดก้อน และแปลงหญ้าที่ปลูกไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองยาฆ่าแมลงมาโดน ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะเจ้าของไร่แตงโมบอกว่า ไม่มีเวลามาบอกว่าจะพ่นยา ถ้าได้ยินเสียงเครื่องพ่นยาซึ่งมีหลายเครื่องดังพร้อมกัน ให้หาแนวทางป้องกันเอาเอง

 

 

พวกตนต้องเฝ้าระวังในรอบ 4 วันถ้าได้ยินเสียงเครื่องพ่นหญ้า ต้องจูงวัว ออกจากบ้าน ให้ห่างจากรัศมียาฆ่าแมลง หลังพ่นเสร็จต้องมาล้างทำความสะอาดภาชนะต่างๆภายในบ้าน ที่ผ่านมามีไก่ของชาวบ้านตายไม่เว้นแต่ละวันเพราะเดินไปที่ไร่แตงโม และล่าสุด มีสุนัขตายวันเดียว 12 ตัว น่าจะเข้าไปในไร่แล้วโดนยาอะไรบางอย่าง

 

 

นางสมควร ศรีภักดี อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกราย กล่าวว่า ตนเลี้ยงหลายวัย 9 เดือน แต่ไม่ค่อยสบายมีโรคประจำตัว ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเครื่องพ่นยา ต้องหอบหลานวิ่งหนีออกจากบ้านไปให้พ้น กลับมาต้องมาคอยล้างทำความสะอาดถ้วยชาม เพราะมีคราบน้ำมันจากยาฆ่าแมลงเกาะถ้วยชามทุกซอกทุกมุม ตอนนี้แทบไม่มีทางออก ต้องทนทุกข์ทรมาน ส่วนสุนัขที่ตาย เจ้าของไร่แตง บอกจะชดใช้ให้ตัวละ 500 บาท แต่ไม่คุ้ม หลังจากนี้เกรงว่าคนอาจจะตายเหมือนสุนัขก็ได้

 

 

นางแสงเดือน จันทขันธ์ อายุ36 ปี เจ้าของไร่แตงโม กล่าวว่า ตนลงทุนไปหลายแสนบาท การปลูกแตงโม จำเป็นต้องพ่นยาฆ่าแมลง ถ้าไม่พ่นแตงก็จะเสียหาย โดยจะพ่นยาฆ่าแมลง ทุก 4 วันจนกว่าจะเก็บผลผลิต คือ 60 วันของอายุแตงโม หรือต้องพ่นยาทั้งหมดประมาณ 15 ครั้ง ที่ผ่านมาเคยบอกชาวบ้านแล้วถึงความจำเป็นที่ต้องพ่นยา แต่ตอนนี้ต้องทำให้แตงแก่จนเก็บผลผลิตก่อน คือประมาณวันที่ 10 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง