รีเซต

ภาพตรึงใจในห้องผ่าตัด สามีภรรยาจ้องตา เราจะผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

ภาพตรึงใจในห้องผ่าตัด สามีภรรยาจ้องตา เราจะผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 01:28 )
214
ภาพตรึงใจในห้องผ่าตัด สามีภรรยาจ้องตา เราจะผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

ภาพตรึงใจในห้องผ่าตัด สามีภรรยาจ้องตา เราจะผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

ภาพตรึงใจในห้องผ่าตัด - เอพี รายงานเบื้องหลังภาพประทับใจในห้องผ่าตัด สามีภรรยาให้กำลังใจกันผ่านหน้ากากป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา ท่ามกลางความตึงเครียดจากโรคระบาดโควิด-19

เบน เคเยอร์ และมินดี บร็อก สามีและภรรยาชาวอเมริกัน ซึ่งต่างเป็นพยาบาลแผนกวิสัญญี จ้องตากันผ่านหน้ากากป้องกันเชื้อและสวมชุดป้องกันเชื้อ หรือ พีพีอีที่เทอะทะ แต่ไม่อาจกั้นความรู้สึกห่วงใยลึกซึ้งถึงกันและกันได้ ทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจจนอยากเก็บความรู้สึกดีๆ นี้ไว้ จึงนำไปโพสต์ลงสื่อโซเชียล

https://www.youtube.com/watch?v=yCu6wNYcQXY

ปรากฏว่าภาพนี้ได้รับการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางเพราะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก

เคเยอร์ วัย 46 ปี กล่าวว่า ทุกคนพูดถึงภาพนี้กันทั้งนั้น เพราะเรากำลังข้ามผ่านสิ่งเดียวกันและเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความรัก

ส่วนบร็อก วัย 38 ปี เผยว่าคู่ของตนตัวติดกันมาก ทำงานด้วยกันและสนับสนุนให้กำลังใจซึ่งกันและกันเสมอ ไม่ใช่เพราะเบนเป็นสามี แต่ในฐานะเพื่อนมนุษย์

ภาพวันแต่งงานของทั้งสองเมื่อปี 2558 ที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา (Richard Bell Photography via AP)

ทั้งคู่อาศัยอยู่ในบ้านรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ทำงานที่เดียวกันและตอนนี้ ร่วมภารกิจเดียวกัน ต้องเคียงบ่าเคียงไหล่แบกรับภาระสุดเสี่ยงในการสอดท่อหายใจให้กับผู้ป่วยผ่าตัดซึ่งคนไข้หลายรายที่ป่วยโควิด-19 แต่ทั้ง 2 คนไม่ลังเลที่จะเป็นอาสาสมัครในโรงพยาบาลเทมปา เจนเนอรัล

การสอดท่อหายใจเข้าทางปากผู้ป่วยไปตามทางเดินหายใจต้องสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยอย่างยิ่งและไวรัสติดต่อผ่านทางละอองเสมหะหรือน้ำลายทำให้มีความเสี่ยงสูง เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่นี้ จึงต้องป้องกันตัวเองอย่างดีเยี่ยม และให้เจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คนเท่านั้นทำหน้าที่นี้ ก่อนการผ่าตัดจะเริ่มขึ้น

ทั้งสองจบพยาบาลด้วยกันเมื่อปี 2552 (Courtesy Ben Cayer via AP)

ผู้ป่วยบางรายถูกรถชน บางรายต้องผ่าตัดสมองเพราะเส้นเลือดแตก โรงพยาบาลจึงต้องสำรองห้องผ่าตัดฉุกเฉินไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินเช่นนี้ ท่ามกลางความวุ่นวายในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19
เบนและมินดีพบกันระหว่างกำลังศึกษาเป็นพยาบาลแผนกดมยาหรือวิสัญญี ในปี 2550 จากจุดเริ่มต้น ที่ทั้งคู่ได้นั่งติดกันเพราะเรียงชื่อตามลำดับตัวอักษร

หลังจากนั้น 5 ปี ก็แต่งงานกันและทำงานให้กับ TeamHealth บริษัทเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์
ในวันที่บันทึกภาพถ่ายก้องโลกนั้น สามีภรรยาโต้เถียงกันว่าจะเปิดเพลงอะไรฟังในรถระหว่างขับไปทำงานและใครจะทำหน้าที่ล้างจานที่บ้าน ประกอบกับบร็อกต้องร่วมงานกับทีมใหม่ ทำให้ต่างคนต่างเครียด

In this March 30, 2020 nurses Mindy Brock and Ben Cayer, wearing protective equipment, hold each other and look into each other's eyes, in Tampa General Hospital in Tampa, Fla. (Nicole Hubbard via AP)

หลังจากนั้น เมื่อพบกันอีกในห้องผ่าตัด ความบาดหมางขุ่นเคืองใจมลายหายไปแล้ว ดังปรากฎในภาพ
เกเยอร์เปิดใจว่าไม่กังวลว่าอาจจะป่วย แม้ว่าเสี่ยงต่อการติดไวรัสก็ตาม แม่ของตนหายจากโรคโควิด-19 ส่วนเพื่อนร่วมงานกลัวติดไวรัส ขณะที่ผู้ป่วยรู้สึกโดดเดี่ยวเพราะโรงพยาบาลจำกัดจำนวนญาติที่มาเยี่ยม

เรื่องราวที่ชื่นใจเช่นนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางข่าวร้ายเกี่ยวกับไวรัสที่ระบาดไปทั่วโลก จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีและยกย่องผู้ที่เสียสละอยู่ด่านหน้าการต่อสู้กับไวรัสร้าย
/////////

อ่านข่าวอื่นที่น่าประทับใจ :

คู่รักอิตาลีป่วยโควิด นอนจับมือกันที่ห้องไอซียู ฉลองครบรอบแต่งงาน50ปี