รีเซต

เปิดใจ 'ปลัดนนท์' ไวรัลดัง TikTok เป็นมาแล้ว 10 อาชีพ กว่าจะสอบติดบรรจุราชการ

เปิดใจ 'ปลัดนนท์' ไวรัลดัง TikTok เป็นมาแล้ว 10 อาชีพ กว่าจะสอบติดบรรจุราชการ
มติชน
22 กันยายน 2565 ( 13:57 )
65
เปิดใจ 'ปลัดนนท์' ไวรัลดัง TikTok เป็นมาแล้ว 10 อาชีพ กว่าจะสอบติดบรรจุราชการ

22 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ที่ว่าการอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีเพื่อไปพบกับ ปลัดนนท์ หรือ นายพชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ อายุ 30 ปี หรือที่เพื่อนร่วมงานทุกคนในอำเภอท่าใหม่ เรียกติดปากว่า ป.นนท์ ปลัดอำเภอป้ายแดงคนใหม่ ที่เพิ่งจะย้ายเข้ามาบรรจุได้เพียง 2 เดือนเศษ และยังเป็นเจ้าของ คลิปไวรัล tiktok ลาออกจาก รปภ.ไปบรรจุเป็นปลัดอำเภอ ซึ่งมีบรรดาชาวเน็ต ให้ความสนใจเข้าไปชมจำนวนมาก ตลอดจนหลายสื่อ ให้ความสนใจนำเอาคลิปไวรัลมาเผยแพร่ด้วยเช่นกัน

 

ทำให้คลิปดังกล่าว กลายเป็นไวรัลติดลมบนไปชั่วข้ามคืน เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งคลิปที่มีเรื่องราว เนื้อหาสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังท้อแท้ คนใช้แรงงาน ตลอดจนหลากหลายอาชีพการงานมากมาย

 

เมื่อเดินทางไปถึง ที่ห้องงานทะเบียนภายในอาคารที่ว่าการอำเภอท่าใหม่ได้พบกับ นายปฏิญญา พานิชอัตรา นายอำเภอท่าใหม่ พร้อมกับ ปลัดนนท์ หรือนายพชรดนัย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ภายในห้อง กำลังสาละวนกับการทำงานให้บริการประชาชน ที่มารับบริการด้านงานทะเบียนราษฎร กันจำนวนมาก

 

ภายหลังระหว่างช่วงเวลาพัก ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเข้าพูดคุยสอบถาม ปลัดนนท์ ถึงประวัติความเป็นมา จวบจนเส้นทางการเข้ามาสู่งานฝ่ายปกครอง

 

 

ป.นนท์ เปิดใจเล่าเรื่องราวเส้นทางชีวิตที่พลิกผัน ก้าวย่างด้วยความลำบาก รวมนับกว่า 11 ปี จนมาบรรลุฝั่งฝันว่า เดิมทีครอบครัวเป็นชาวจังหวัดอุดรธานี มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ฐานะปานกลาง พ่อได้พาครอบครัวเดินทางมาทำงานอยู่ที่ จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2544 ตอนนั้นอายุได้ 9 ขวบ การเงินไม่ค่อยดี พ่อ ต้องขับรถรับจ้าง แม่อยู่ห้องเช่าเลี้ยงลูก ทำให้ตนเองต้องเริ่มทำงานและเรียนควบคู่กันตั้งแต่ ม.1 ถึง ม.6

 

จากนั้นในปี 2554 ได้ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะรัฐศาสตร์ พร้อมทำงานเซเว่นอีเลฟเว่น , 2555 – ทำงานเป็นช่างประกอบเฟอร์นิเจอร์ , 2556 – ทำงานโรงงานผลิตรถยนต์ ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง

 

ปี 2559 – ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงที่โรงแรม และ จบการศึกษา คณะรัฐศาสตร์ใช้เวลาเรียน 5 ปีต่อมาในปี 2560 – ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการ Pizza Hut ที่เดอะมอลล์รามคำแหงปี 2561 – ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการที่มินิบิ๊กซีสัตหีบ และรองหัวหน้าแผนกที่บิ๊กซีสัตหีบและสาขาสุราษฎร์ธานี และในปี 2563 เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

 

 

โดยตลอดระยะเวลาหลังจบการศึกษา มีความตั้งใจตลอดว่าอยากเป็นปลัด เพราะชอบ อยากทำงานไปด้วย ช่วยเหลือคนไปด้วย แต่การสอบ กพ.ครั้งแรกก็พลาดรู้สึกผิดหวัง ที่ไม่มีใบเบิกทางไปสู่การสอบปลัด และเริ่มมีครอบครัว แต่ไม่เคยท้อ พยายามเข้าสอบ กพ.ตลอด แต่ไม่ผ่าน

 

จนช่วงกลางปี 2562 ประสบปัญหาตกงาน หางานยาก ประกอบกับมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวและอีกหลายอย่าง บีบให้ไม่สามารถเลือกงานได้ จนไปได้ทำงานเป็น รปภ. แม้หลายคนมองว่าเป็นงานไม่มีเกียรติแต่ตนเองไม่สนใจ ขอให้ได้เงินมาเลี้ยงครอบครัวก็เต็มใจที่จะทำ

 

ขณะที่ทำงาน รปภ. จนเป็นช่องทางเวลาว่าง ระหว่างวันที่ทำให้มีโอกาสได้อ่านหนังสือ จึงเริ่มเป็นจุดเปลี่ยนที่จะเริ่มต้นกลับมาสอบปลัดใหม่ โดยการทำงาน รปภ.มีเงินดูแลครอบครับ มีเวลาอ่านหนังสือ เลิกงานกลับบ้านเลี้ยงลูกได้

 

 

หลังทำงานเป็น รปภ.ได้ประมาณ 2 ปี ก็สามารถ สอบ กพ.เป็นใบเบิกทางได้สำเร็จ และหาจังหวะ ปลัดอำเภอเปิดสอบ โดยใช้เวลาสั่งสมเก็บความรู้จากการอ่านหนังสืออย่างหนัก และช่องทางแนะแนวจากสื่อออนไลน์ต่างๆ มาได้ประมาณ
1 ปีเศษ จนมาถึงเดือน พฤศจิกายน ปี 2564 ก็มีการเปิดสอบปลัดมีผู้เข้าร่วมสอบแข่งขัน 11,400 คน

 

จนวันประกาศผลสอบ ได้รู้ว่าสอบจนติดปลัดอำเภอลำดับที่ 454 รู้สึกดีใจจนน้ำตาไหล ภูมิใจว่า 6 ปีที่รอคอย สำเร็จแล้ว โดยหลังรอการบรรจุได้ประมาณ 7 เดือน ก็ถูกเรียกรับการบรรจุ เป็นปลัดอำเภอรุ่นที่ 4 และกรมการปกครองส่งตัวมาบรรจุที่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

 

ตลอดระยะเวลาการทำงานในตำแหน่งปลัดอำเภอระยะ 2 เดือนที่ผ่านมาในงานทะเบียน รู้สึกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากได้พบปะกับผู้คนมากหน้าหลายตาและเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานคอยให้คำแนะนำที่ดี จึงให้การทำงานราบรื่นไปด้วยดี

 

 

พร้อมกันนี้ ยังได้ฝากถึงน้องๆ พี่ๆ ที่จบการศึกษาใหม่ หรือจบนานแล้วแต่ยังสอบบรรจุไม่ได้ มีความตั้งใจอยากจะทำงานว่า อย่าเพิ่งท้อแท้ โอกาสไม่มีแค่ครั้งเดียวล้มแล้ว ให้ลุกขึ้นสู้ใหม่ ตั้งใจพยายามขึ้นกว่าเดิมก็จะมีวันที่ประสบความสำเร็จเหมือนตนเอง

 

ขณะที่ นางนิภา นรภัทรพงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนฯ เปิดเผยว่า ตลอด 2 เดือน ที่ทาง ปลัดนนท์ เข้ามาบรรจุทำงาน เป็นคนมีน้ำใจ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ขยันตั้งใจ ตลอดจนกระตือรือร้นในการทำงาน พร้อมที่จะเรียนรู้งานทุกอย่าง
ก่อนหน้านี้ ไม่ทราบมาก่อนว่า ปลัดนนท์ อดีตเคยเป็น รปภ. และทำงานอีกหลายอาชีพ จนพบปรากฏคลิปไวรัล tiktok ออกตามสื่อต่างๆ ทำให้ทราบถึง เส้นทางของหลัดหนุ่มคนนี้ ว่าเป็นคนที่สู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา นับเป็นความโชคดีของกรมการปกครอง ที่ได้คนดีมีความสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอ เพิ่มอีกคนหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง