รีเซต

มาถึงเจอทัวร์ลง รัฐมนตรีฝรั่งเศสถูกต้าน อื้อฉาวคดีบังคับขืนใจสาว

มาถึงเจอทัวร์ลง รัฐมนตรีฝรั่งเศสถูกต้าน อื้อฉาวคดีบังคับขืนใจสาว
ข่าวสด
8 กรกฎาคม 2563 ( 03:10 )
100
มาถึงเจอทัวร์ลง รัฐมนตรีฝรั่งเศสถูกต้าน อื้อฉาวคดีบังคับขืนใจสาว

 

มาถึงเจอทัวร์ลง รัฐมนตรีฝรั่งเศสถูกต้าน อื้อฉาวคดีบังคับขืนใจสาว

ซีเอ็นเอ็น รายงานวันที่ 7 ก.ค. ว่า รัฐมนตรีกิจการภายในประเทศคนใหม่ของฝรั่งเศส เผชิญการต่อต้านตั้งแต่รับตำแหน่ง พร้อมกับอาจถูกรื้อคดีอื้อฉาวที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนสตรีคนหนึ่งเมื่อปี 2552

นายเฌราลด์ ดาร์มาแนง เข้ารับตำหน่ง รมว.กิจการภายใน (เทียบเท่ามหาดไทย) ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.ค. จากนั้นวันที่ 7 ก.ค. ก็ถูกกลุ่มสตรีมาชุมนุมประท้วงด้านหน้ากระทรวง ทั้งถือป้ายและตะโกนว่า "ดาร์มาแนง ผู้ข่มขืน รัฐผสมโรงทำผิด" ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกันตัวออกไป

Members of a feminist group hold placards reading "Darmanin - Accused of rape" (Photo by Thomas COEX / AFP)

ด้านเจ้าหน้าที่ศาลอุทธรณ์กรุงปารีสเผยว่า ผู้พิพากษาอาจให้เปิดการสอบสวนข้อกล่าวหาต่อนายดาร์มาแนง เมื่อปี 2561 ในคดีที่ย้อนกลับไปในปี 2552

นายดาร์มาแนงถูก น.ส.โซฟี แพตเทอร์สัน ยื่นฟ้องร้องกล่าวหาเมื่อเดือนมกราคมปี 2561 ว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่สมาชิกคณะกรรมาธิการยุติธรรม ล่วงละเมิดทางเพศและบังคับขืนใจเธอเมื่อปี 2552 แต่คดีถูกยกฟ้องไปตั้งแต่ต้น ในเดือนกุมภาพันธ์

Members of a feminist group protest during a demonstration against the nomination of Gerald Darmanin as French Interior Minister and French lawyer Eric Dupond-Moretti as Justice Minister following a Cabinet reshuffle, in front of La Madeleine Church in Paris on July 7, 2020. (Photo by Thomas COEX / AFP)

กระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ ศาลอุทธรณ์กรุงปารีส พิจารณาว่าเหตุผลที่ไม่ได้สอบสวนข้อกล่าวหา เพราะมูลฟ้องไม่เพียงพอ ดังนั้นจะผู้พิพากษาฝ่ายสอบสวนตัดสินว่าควรจะเปิดการสอบสวนอีกครั้งหรือไม่

ด้าน มาร์ยอเลน วิกโนลาทนายความของน.ส.แพตเทอร์สัน กล่าวว่า ช็อกมากที่รู้ว่า บุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกิจการภายใน สำหรับประชาธิปไตยของยุโรปแล้ว จะต้องมีการรับประกันว่า เหยื่อจะต้องพูดได้โดยปราศจากความกลัว ไม่ว่าจะเป็นกลไก หรือไม่ว่าคนๆ นั้นจะมีสถานะทางสังคมใดก็ตาม สิ่งนี้ส่งสัญญาณน่าหวาดหวั่นสำหรับลูกความของตน

(From L) French Junior Minister of Citizenship Marlene Schiappa, French Interior Minister Gerald Darmanin leave after attending the first weekly cabinet meeting after the government reshuffle, at the Elysee Palace in Paris on July 7, 2020. (Photo by Ludovic Marin / AFP)

ส่วนนายปิแอร์ โอวิลิเยร์ ซูร์ ทนายความของนายดาร์มาแนงกล่าวว่า ปฏิเสธว่าข้อกล่าวหานี้ต่อลูกความไม่มีมูลแต่อย่างใด

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แจ้งว่า ไม่แสดงความเห็นใดๆ ก้าวล่วงต่อกระบวนการศาล และนายดาร์มาแนงก็เหมือนพลเรือนทุกคนที่จะยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะพิพากษา

Newly appointed Interior minister Gerald Darmanin speaks at the police headquarters of Les Mureaux, on July 7, 2020, outside Paris, during his first official visit following his appointment as part of a cabinet reshuffle. (Photo by Thomas SAMSON / POOL / AFP)

สำหรับนายดาร์มาแนงเข้ามาดำรงตำแหน่ง ในการปรับคณะรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือนายฌอง กาสเท็กซ์ นักการเมืองนวขวากลาง ผู้วางยุทธศาสตร์ให้ประเทศออกจากช่วงล็อกดาวน์ เป็นการปรับครม.หลังคะแนนนิยมของพรรคนายมาครงดิ่งลง และส่งผลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้