รีเซต

เมียนมา เหมือนอยู่ในฝันร้าย ยอดรายงานเด็กเสียชีวิตในเมียนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 43 คน

เมียนมา เหมือนอยู่ในฝันร้าย ยอดรายงานเด็กเสียชีวิตในเมียนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 43 คน
TNN World
2 เมษายน 2564 ( 11:16 )
58
เมียนมา เหมือนอยู่ในฝันร้าย ยอดรายงานเด็กเสียชีวิตในเมียนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 43 คน
องค์กรพิทักษ์สิทธิเด็ก Save the Children รายงานว่า มีเด็กเสียชีวิตในเมียนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 43 คน นับแต่เกิดรัฐประหาร วันที่ 1 กุมภาพันธ์
 
Save the Children ระบุว่า เมียนมาตอนนี้ตกอยู่ในสถานการณ์เหมือน “อยู่ในฝันร้าย” เพราะมีผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็กอายุต่ำสุดเพียงแค่ 6 ขวบ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมในเมียนมา อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 536 คน ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมา บุกจู่โจมประชาชนแบบไม่เลือกหน้าตามท้องถนน ผู้เสียชีวิตหลายคนถูกสังหารภายในบ้านของตนเอง
 
 
ครอบครัวของเด็กอายุ 6 ขวบที่เสียชีวิต คือ ขิ่น เมียว ชิต บอกกับ BBC ว่า เธอถูกตำรวจยิงเสียชีวิตขณะกำลังวิ่งเข้าหาบิดา นอกเหนือจาก ขิ่น เมียว ชิต แล้ว ยังมีเด็กชายวัย 14 ปีที่เชื่อว่าถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้าน หรือใกล้บ้านของตนเองในเมืองมัณฑะเลย์ ขณะที่ เด็กอายุ 13 ปี ถูกยิงเสียชีวิตขณะที่กำลังวิ่งเล่นบนท้องถนน
 
 
Save the Children ยังเตือนว่า มีเด็กจำนวนมากที่บาดเจ็บจากการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง โดยมีกรณีที่ เด็กทารกอายุเพียงขวบเดียว ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตา
 
 
ทางองค์กร ยังเตือนว่า ความรุนแรงกำลังมีผลต่อสภาพจิตใจของเยาวชน ที่กำลังหวาดกลัว เครียด และโศกเศร้าต่อการสูญเสีย
 
 
“เด็ก ๆ ได้เห็นความรุนแรงและความโหดร้าย...มันชัดเจนแล้วว่า เมียนมาไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กอีกต่อไป”
ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติประจำเมียนมาระบุว่า สถานการณ์ในประเทศตอนนี้ น่าวิตกมาก จากการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้เมียนมาเสี่ยงกลายเป็น “แหล่งนองเลือดได้“
สหประชาชาติเองได้ประกาศขอให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ UN เดินทางออกนอกเมียนมา เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง