รีเซต

อนุทิน ลงพื้นที่เชียงราย มอบนโยบาย เตรียมพร้อม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

อนุทิน ลงพื้นที่เชียงราย มอบนโยบาย เตรียมพร้อม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 17:09 )
97
อนุทิน ลงพื้นที่เชียงราย มอบนโยบาย เตรียมพร้อม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

ที่ห้องประชุม เสม พริ้งพวงแก้ว โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย  มอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมประชุม เรื่องการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ซึ่งประเทศไทยจะได้รับวัคซีนมาฉีดภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2564 ที่จะถึงนี้

 

 

ซึ่ง นายอนุทินฯ กล่าวว่า วัคซีนที่กำลังจะมาขณะนี้ระบบบริหารจัดการวัคซีนได้จัดตั้งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุด เพราะฉะนั้นระบบต้องมีความเข็มแข็ง และการฉีดวัคซีนจะอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะต้องควบคุมให้ดีและจะต้องมีการสังเกตุอาการของผู้ที่รับวัคซีน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความวิตกกังวล สำหรับประสิทธิภาพการวัคซีนโควิด-19 เบื้องต้น 6 เดือนแรกประมาณ 5 ล้านโดส เฉลี่ย 70 จังหวัด ประมาณ 3-4 พัน คน ต่อวัน หากระยะแรกได้ผลดีก็จะขยายในการฉีดให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งวัคซีนจะมาถึงภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

สำหรับกลุ่มที่จะดำเนินการฉีดก่อนคือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึง อสม. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค และบุคคลทั่วไปที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนระยะที่ 2 ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564 จำนวน 26 ล้านโดส ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ และระยะที่ 3 ช่วงปลายปี 2564 ถึงต้นปี 2565 จะฉีดให้ประชาชนทั่วไปให้ครอบคลุมมากที่สุด ให้เกิดภูมิคุ้นกันในชุมชน เพื่อตัดวงจรการระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง