รีเซต

น้ำท่วมกรุงโซล เกาหลีใต้ จากฉากภาพยนตร์ "ชนชั้นปรสิต" สู่ชีวิตจริง

น้ำท่วมกรุงโซล เกาหลีใต้ จากฉากภาพยนตร์ "ชนชั้นปรสิต" สู่ชีวิตจริง
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 13:12 )
164
น้ำท่วมกรุงโซล เกาหลีใต้ จากฉากภาพยนตร์ "ชนชั้นปรสิต" สู่ชีวิตจริง

หลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ที่อาศัยในบ้านใต้ดิน ที่เรียกว่า "พันจีฮา" ในกรุงโซล ช่วงที่เกิดพายุรุนแรงที่สุดรอบกว่า 100 ปี ทำให้ทางการเมืองหลวงของเกาหลีใต้ กำลังวางแผนที่จะยกเลิกที่อยู่อาศัยดังกล่าว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความไม่เท่าเทียมกัน อย่างที่ปรากฏอยู่ในในภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Parasite หรือ ชนชั้นปรสิต ที่ได้รับรางวัลออสการ์ ในปี 2020

สถานการณ์น้ำท่วมหนักในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ คลี่คลายลงแล้ว หลังจากที่ต้องเผชิญกับฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน จนทำให้เกิดน้ำท่วมถนนและสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง โดยทางสำนักงานด้านอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ระบุว่า ถือเป็นเหตุการณ์ที่กรุงโซล ต้องเผชิญกับฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นบันทึกข้อมูลมาเมื่อ 115 ปีก่อนเลยทีเดียว

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ว่าเพิ่มขึ้นเป็น 11 คนแล้ว และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีผู้สูญหายอีก 8 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 4 คน เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงโซล 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ประสบภัยที่ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัยจำนวนกว่า 5,300 คน

ด้านนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู ของเกาหลีใต้ ระบุในที่ประชุมเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขและซ่อมแซมในส่วนที่สำคัญเสร็จเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้ ทางการท้องถิ่นกรุงโซลของเกาหลีใต้จะห้ามทำอพาร์ทเมนท์กึ่งชั้นใต้ดิน หรือ พันจีฮา หลังมีผู้ติดอยู่ด้านในห้องพักจนเสียชีวิตระหว่างเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม เนื่องจากทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยไม่ได้

พันจีฮา  เป็นห้องพักแคบๆและอากาศไม่ถ่ายเท เพราะอยู่ชั้นล่างกึ่งชั้นใต้ดินของที่พักอาศัยแบบอาคารชุดในกรุงโซล โดยทั่วไปเป็นห้องเช่าราคาถูกสำหรับกลุ่มคนรายได้น้อยในย่านเศรษฐกิจการค้าของเมืองหลวงเกาหลีใต้ ที่ค่าครองชีพสูงและค่าที่อยู่อาศัยแพง

พันจีฮา ถูกบอกเล่าในภาพยนตร์เรื่อง Parasite หรือ ชนชั้นปรสิต ที่คว้ารางวัลออสการ์ ในปี 2020 ของ บง จุนโฮผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ ตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่องนี้ อาศัยอยู่ในพันจีฮา พวกเขาต้องปากกัดตีนถีบ และถูกคนรวยเมินเฉย

ภัยพิบัติครั้งนี้ ทำให้ผู้ที่พบเห็น บอกออกมาเป็นเสียงเดียวกัน ว่านี่คือ ฉากในภาพยนตร์ ที่ปรากฏออกมาในชีวิตจริง

ล่าสุดทางการท้องถิ่นกรุงโซลจะไม่อนุญาตให้สร้างหรือทำที่พักอาศัยแบบพันจีฮาอีก นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป ส่วนห้องพักแบบพันจีฮาที่มีอยู่จะทยอยให้ปรับพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยอย่างอื่นแทนเป็นที่พักอาศัย

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่จะปรึกษารัฐบาลกลาง ในการแก้ไขกฎหมายก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย เพื่อสั่งห้ามการใช้ชั้นใต้ดิน หรือ กึ่งชั้นใต้ดิน เป็นที่พักอาศัยโดยสิ้นเชิง และจะให้เวลาเจ้าของที่พักอาศัยแบบอาคารชุดที่มีห้องพักแบบพันจีฮา เป็นเวลา 10-20 ปี ในการปรับพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆแทน เช่น ทำเป็นห้องเก็บของ หรือ ที่จอดรถ พร้อมจะให้การสนับสนุนผู้เช่าให้ย้ายเข้าอยู่ในอาคารชุดหรือห้องเช่าของการเคหะของภาครัฐต่อไป

ทั้งนี้ หลังเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมในกรุงโซลและเขตปริมณฑล มีผู้เสียชีวิต หรือสูญหายไม่ต่ำกว่า 11 คน ในจำนวนนี้ มี 3 คน เป็นผู้หญิงในวัย 40 ปี ที่เป็นพี่น้องกัน และลูกสาววัยรุ่น 1 คน เสียชีวิตเพราะติดอยู่ในพันจีฮาขณะเกิดน้ำท่วม เนื่องจากทีมกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงได้ แม้ทั้ง 3 คนได้ร้องขอให้ช่วย 

ขณะที่ข้อมูลของทางการเกาหลีใต้ พบว่าเมื่อปี 2020  มีห้องพักแบบพันจีฮาในกรุงโซล ประมาณ 200,000 ห้อง หรือ คิดเป็นร้อยละ 5 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมดในกรุงโซล

ความไม่เท่าเทียมกันในเกาหลีใต้ ซึ่งมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย เลวร้ายลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการระบาดของโควิด-19

ชินฮัน แบงค์ รายงานเมื่อเดือนเมษายน ว่า ช่องว่างรายครัวเรือนระดับสูงสุด 20 เปอร์เซ็นต์แรก และกลุ่มล่างสุดกว้างขึ้นตั้งแต่ปี 2019




ทีมข่าวต่างประเทศ TNN ช่อง 16 รายงาน

ภาพจาก TNN ช่อง 16 / AFP




ข่าวที่เกี่ยวข้อง