รีเซต

เรือประมงเวียดนานรุกน่านน้ำ เหิมเกริมพุ่งชนเรือตรวจการณ์ของไทย หวังหนีการจับกุม

เรือประมงเวียดนานรุกน่านน้ำ เหิมเกริมพุ่งชนเรือตรวจการณ์ของไทย หวังหนีการจับกุม
มติชน
17 พฤศจิกายน 2564 ( 21:17 )
73
เรือประมงเวียดนานรุกน่านน้ำ เหิมเกริมพุ่งชนเรือตรวจการณ์ของไทย หวังหนีการจับกุม

ข่าววันนี้ 17 พฤศจิกายน 64 พล.ร.ต.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 พล.ร.ต.สุรศักดิ์ ประทานวรปัญญา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับการประสานจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.ภาค2) ว่าพบกลุ่มเรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาทำการประมงบริเวณทะเลในราชอาณาเขตของประเทศไทย จำนวนประมาณ 40 ลำ บริเวณแลตติจูด 8 องศา 50 ลิปดา เหนือ ลองจิจูด 100 องศา 40 ลิปดา ตะวันออก จึงรายงานให้พลเรือโท สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ทราบ พร้อมสั่งการให้เรือ ต.113 ออกตรวจสอบพร้อมดำเนินการจับกุม

 

จากการตรวจสอบได้พบกลุ่มเรือประมงต้องสงสัยจำนวน 4 ลำ เป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนามกำลังทำการคาดเพื่อจับปลิงทะเลซึ่งพบอุปกรณ์ทำการประมงผิดกฏหมายจำนวนมาก จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น และจับกุมกลุ่มเรือประมงดังกล่าวตามขั้นตอน ระหว่างนั้นเรือประมงเวียดนามได้เร่งเครื่องพุ่งเข้าชนทางกราบขวาของ เรือ ต.113 ทำให้ได้รับความเสียหายเล็กน้อย และเรือประมงได้รับความเสียหายบริเวณหัวเรือ ระหว่างนั้นเรือประมงเวียดนามต่างเร่งเครื่องยนต์พยายามนำเรือหลบหนีออกนอกเขตนานน้ำประเทศไทย

 

ต่อมาวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08.20 น. เรือหลวงท้ายเหมือง และ เรือหลวงแกลง ตรวจพบเรือประมงเวียดนาม จำนวน 1 ลำ จึงได้ทำการแสดงตนทำการตรวจค้นจับกุมผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือชาวเวียดนาม จำนวน 5 คน และเมื่อเวลา 09.00 น. เรือหลวงนราธิวาส และ เรือ ต.113 ได้ตรวจพบเรือประมงเวียดนามอีก 1 ลำ จากการตรวจค้นไม่พบลูกเรือบนเรือลำดังกล่าว ซึ่งเรือประมงที่พบเป็นเรือลำที่พุ่งชนเรือ ต.113จากการตรวจพบร่องรอยการชนที่บริเวณหัวเรือ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าลูกเรือประมงลำดังกล่าวได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปอยู่เรือประมงลำอื่น พร้อมถอดอุปกรณ์ในการทำประมงบางส่วนไปด้วย

 

จากนั้นวันนี้ได้ทำการควบคุมเรือประมงของกลางและลูกเรือทั้งหมด เดินทางกลับเข้าฝั่ง ณ ท่าเทียบเรือสถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อกล่าวหา ร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง (พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10) และร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 129 วรรคสอง) เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 5 ทวิมาตรา 11 ทวิ) และทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง (1) หนึ่งมาตรา ๑๑ วรรค หนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง