รีเซต

โสมแดงเผยอาวุธที่ยิงทดสอบ 2 ครั้งสัปดาห์นี้ “ขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี”

โสมแดงเผยอาวุธที่ยิงทดสอบ 2 ครั้งสัปดาห์นี้ “ขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี”
ข่าวสด
28 มกราคม 2565 ( 19:30 )
88
โสมแดงเผยอาวุธที่ยิงทดสอบ 2 ครั้งสัปดาห์นี้ “ขีปนาวุธร่อน-หัวรบจรวดนำวิถี”

โสมแดงเผยอาวุธที่ยิงทดสอบ - วันที่ 28 ม.ค. เอเอฟพี รายงานว่า เคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยรายละเอียดระบบอาวุธที่มีการยิงทดสอบ 2 ครั้งในสัปดาห์นี้

ครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 25 ม.ค. เป็นขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลที่เดินทางข้ามทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น และโจมตีเกาะเป้าหมายห่างออกไป 1,800 กิโลเมตร และครั้งที่สองเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค. เป็นขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี 2 ลูก โจมตีเกาะเป้าหมาย เพื่อทดสอบพลังระเบิดหัวรบธรรมดา

เคซีเอ็นเอยังแพร่ภาพถ่ายนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พร้อมเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบที่เบลอใบหน้า ขณะตรวจสอบโรงงานยุทโธปกรณ์ที่ผลิตระบบอาวุธหลัก และรายงานคำพูดนายคิมที่กล่าวว่าโรงงานมีสถานะและหน้าที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำให้กองทัพของประเทศทันสมัย

เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่านายคิมเข้าร่วมการทดสอบขีปนาวุธ 2 ครั้ง ในสัปดาห์นี้หรือไม่ แต่รายงานข่าวแยกต่างหากระบุว่า นายคิมตรวจสอบแปลงพืชผลการเกษตรที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ยิงขีปนาวุธของวันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค.

ด้านนายช็อง ซ็องชาง นักวิจัยอาวุโส สถาบันเซจองในเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือเบลอใบหน้าเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันการถูกคว่ำบาตร

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธไปแล้ว 6 ครั้ง รวมถึงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (ไฮเปอร์โซนิก) ในเดือนม.ค.ปีนี้ ตอกย้ำถึงสุนทรพจน์ที่นายคิมกล่าวที่พรรคคนงานเกาหลีเหนือเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วถึงความมุ่งมั่นในการปรับปรุงให้กองทัพทันสมัย

นอกจากนี้ เป็นหนึ่งในการการทดสอบอาวุธที่เข้มข้นที่สุดในเป็นประวัติการณ์ในเดือนเดียว โดยเพิกเฉยข้อเสนอของสหรัฐอเมริกาในการเจรจา

สหรัฐจึงกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือไม่พอใจและบอกเป็นนัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจยกเลิกการระงับการทดสอบนิวเคลียร์และนิวเคลียร์พิสัยไกล 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง