รีเซต

ชาวแคนาดา 78% ฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว

ชาวแคนาดา 78% ฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว
Xinhua
9 กรกฎาคม 2564 ( 10:58 )
25
ชาวแคนาดา 78% ฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว

 

ออตตาวา, 9 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) สำนักสาธารณสุขแคนาดาเปิดเผยว่าประชาชนมากกว่า 26 ล้านคน หรือร้อยละ 78 ของผู้มีคุณสมบัติรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้รับวัคซีนอย่างน้อย หนึ่งโดสแล้ว และประชาชน 15 ล้านคน หรือร้อยละ 44 ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

 

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษาตัวและผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยต่อวันนั้นต่ำกว่าช่วงสูงสุดของการระบาดระลอกที่ 3 ราวร้อยละ 95 โดยมีการตรวจพบผู้ป่วยใหม่รายวันต่ำกว่า 500 ราย

 

 

จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เฉลี่ยต่อวันที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงมากกว่าร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงสูงสุดของการระบาดระลอกที่ 3 ขณะจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักลดลงมากกว่าร้อยละ 70 โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 13 รายต่อวัน

 

 

"เราใช้ความพยายามอย่างมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเราชนะมันได้แล้ว" เทเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดากล่าว "อัตราการฉีดวัคซีนโดสแรกเริ่มชะลอตัว ขณะชาวแคนาดาเริ่มทยอยเข้ารับวัคซีนโดสสอง"

 

 

แทมกล่าวว่าแคนาดาจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุดและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเอาชนะโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่าย อาทิ สายพันธุ์เดลตา (Delta) และแลมบ์ดา (Lambda) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้

 

 

 

แม้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแคนาดาจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่โรคโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ยังคงก่อให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้นจำเป็นต้อง "ควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง" เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาระบาดจนกว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ทั่วประเทศ

 

 

 

แทมชี้ว่าประชากรกลุ่มที่ไม่กระตือรือร้นเข้ารับวัคซีนประกอบด้วยคนหนุ่มสาว ประชากรชายขอบ และผู้อาศัยในชุมชนขนาดเล็กบางแห่ง พร้อมเสริมว่าการเข้าถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลทุกระดับและหน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกแห่ง

 

 

แคนาดากำลังเผชิญกับการแพร่ะระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงสายพันธุ์แลมบ์ดา หรือซี.37 (C.37) ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ล่าสุด โดยแคนาดาตรวจพบผู้ป่วยสายพันธุ์นี้รวม 11 รายแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 5 ก.ค.

 

 

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของแคนาดาสะสมอยู่ที่ 1,419,114 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 26,404 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.)

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองโตรอนโตของแคนาดา วันที่ 27 มิ.ย. 2021)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง