รีเซต

หาโรงพยาบาลสนามเพิ่มในหาดใหญ่ หลังผู้ป่วยพุ่ง

หาโรงพยาบาลสนามเพิ่มในหาดใหญ่ หลังผู้ป่วยพุ่ง
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 14:38 )
44
หาโรงพยาบาลสนามเพิ่มในหาดใหญ่ หลังผู้ป่วยพุ่ง

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลารุดลงพื้นที่ติดตามปัญหาการระบาดของโควิด 19 ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ หลังพบจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายวันพุ่ง เร่งจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยในชุมชน หรือCommunity Isolation หาสถานที่ทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มผู้ป่วยอาการสีเหลืองเพิ่ม

 

 

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำทีมรองผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ รวมถึง ร่วมวางแนวทางในการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาการระบาดของไวรัสโควิด19 หลังอำเภอหาดใหญ่นั้นพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 รายวันต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายน โดยในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยติดเชื้อ 20-80 คน แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อวันเดียว 114 คน ทำให้ต้องเร่งหาแนวทางในการรับมือสถานการณ์ โดยพลตำรวจโทสาคร ทองมุนี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ระบุว่า ในขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อทั้งในโรงงานและในชุมชน เนื่องจากหลายชุมชนนั้นเป็นชุมชนแออัด มีสภาพเป็นพื้นที่เสี่ยง ทำให้พื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ พบผู้ป่วยมากที่สุดในอำเภอหาดใหญ่

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาระบุว่า ทางฝ่ายสาธารณสุขได้เน้นย้ำในเรื่องการตรวจ ด้วย Antigen Test Kit หรือ ATK มาใช้ในการตรวจในชุมชนเสี่ยง นำร่องในอำเภอหาดใหญ่เมื่อทราบผลก็จะต้องมีศูนย์ดูแลรักษาภายในชุมชน หรือ ศูนย์ CI ( Community Isolation) หรือ ใช้แนวทางรักษาที่บ้าน หรือ HI ( Home Isolation ) ซึ่งขณะนี้อยากให้ทุกชุมชน / หมู่บ้าน ได้จัดเตรียม ศูนย์ CI เอาไว้ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับในอำเภอหาดใหญ่นั้น มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 2973 คน 1 ใน 3 เป็นผู้ป่วยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ผู้ป่วยมาจากกลุ่มโรงงาน และ กลุ่มชุมชน โดยจะพิจารณาล๊อคดาวน์ในชุมชนที่มีความเสี่ยงพร้อมทำการตรวจ ATK หากมีผลเป็นบวกให้ส่งเข้ารักษา ศูนย์CI ในชุมชน แต่หากผลเป็นลบ ก็จะทำการฉีดวัคซีน

 


นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลากล่าวว่า ในขณะนั้น โรงพยาบาลสนามในความดูแลของโรงพยาบาลหาดใหญ่ รวมถึง ฮอสพิเทลนั้น เต็มทั้งหมด ทำให้ต้องเร่งหาสถานที่สำหรับทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม รวมถึงการจัดหาโรงแรมสำหรับทำฮอสพิเทล ที่โรงพยาบาลเอกชนพร้อมที่จะเป็นผู้ดูแลฮอสพิเทล แต่ยังหาโรงแรมไม่ได้ ส่วนใหญ่โรงแรมที่มีอยู่นั้นจะใช้เป็นสถานที่กักตัวทั้งหมด

 

 

ในส่วนของเตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยทั้งเตียงสีเหลืองและเตียงสีแดง เต็มทั้งหมด เช่นเดียวกับบุคลากรทางการแพทย์เองก็ค่อนข้างที่จะตึงแล้วเช่นเดียวกัน แต่ก็จำเป็นต้อมมีการเสริมขีดความสามารถโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลสนามเดิม โดยเฉพาะโรงพยาบาลสนามของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ มอ.ให้สามารถรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์เอาไว้

 

 

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมค่อนข้างกังวลต่อการติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจากรายงานของ ศบค.พบว่า การติดเชื้อในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลานั้นอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศ ดังนั้น แนวทางการดูแลหลังจากนี้ก็จะต้องเข้มข้นมากขึ้น โดยในโรงงานใดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อก็จะเข้าสู่ระบบ บับเบิ้ลแอนด์ซีล ทันที โดยไม่ต้องรอสัดส่วนผู้ป่วย ในอัตราที่เคยกำหนดไว้ เพราะจะทำให้มีการแพร่ระบาด ติดเชื้อลามเข้าสู่ชุมชนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น ยังให้ทุกโรงงานจัดหาสถานที่ ทำ แฟคทอรี่ ควอรันทีน เพื่อให้พนักงานกักตัวอยู่ภายในสถานที่ที่กำหนด เดินทางไปกลับเฉพาะโรงงานกับสถานที่กักตัว เพื่อลดความเสี่ยง แต่หากโรงงานใดไม่มี FQ พนักงานที่ไปกลับบ้าน กะต้องกักตัว 14 วัน

 

 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาระบุว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อที่จะออกมาตรการตามแนวทางที่ ศบค.กำหนด โดยคาดว่าจะมีการขยายเวลา ในมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดออกไปอีก 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง