รีเซต

ศาลกาญจน์อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 2 โจ๋คดีน้องดาว ชี้ต้องรายงานตัวทุก 12 วัน-ห้ามข่มขู่พยาน

ศาลกาญจน์อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 2 โจ๋คดีน้องดาว ชี้ต้องรายงานตัวทุก 12 วัน-ห้ามข่มขู่พยาน
มติชน
30 มิถุนายน 2563 ( 09:22 )
83
ศาลกาญจน์อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 2 โจ๋คดีน้องดาว ชี้ต้องรายงานตัวทุก 12 วัน-ห้ามข่มขู่พยาน

สืบเนื่องจากคดี ‘น้องดาว’ อายุ 18 ปี เสียชีวิตอย่างปริศนา โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหา รวม 3 คน ประกอบด้วย นายพงษ์พัฒน์ นักเพียร หรือพัฒน์ อายุ 22 ปี หนุ่มคนสนิทของผู้ตาย ถูกดำเนินคดีใน 2 ข้อหาคือ 1.ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นที่มิใช่ภรรยาในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และ 2.ข้อหามีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (คีตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.นายภาคิน จันทร์เยี่ยม หรือเต๋า อายุ 21 ปี และนายณัฐพงศ์ อนุเครือ หรือธี อายุ 18 ปี ทั้ง 2 ถูกดำเนินคดีใน 2 ข้อหา คือ 1.ฐานร่วมกันพรากผู้เยาว์และพาผู้เยาว์อายุไม่เกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ไปเสียจากผู้ปกครอง เพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์ยินยอมเต็มใจไปด้วย และ 2.ข้อหาพาบุคคลอายุเกิน 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเพื่อการอนาจารแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม

 

ล่าสุด วานนี้ (29 มิ.ย.63) ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี มอบหมายให้ พ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เป็นประธานประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าและขยายผลการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด โดยมี พ.ต.อ.สุชาย เทศัชบุตร ผกก.สภ.ท่าม่วง พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ ผกก.(สอบสวน) ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.วินัย ศรีสัตตบุษย์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.ท่าม่วง พ.ต.ท.สมหวัง พานแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ท่าม่วง พ.ต.ท.สุคนธ์ รัสเอี่ยม สว.(สอบสวน) สภ.ท่าม่วง ร้อยเวรเจ้าของคดี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.กาญขนบุรี และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ท่าม่วง เข้าร่วม การประชุมใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

 

พ.ต.ต.อภิชาติเปิดเผยภายหลังว่า วันนี้มาประชุมเพื่อติดตามคดีที่สามารถจับผู้ต้องหาได้ 3 คน รวมทั้งติดตามผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ประสาน ผกก.สภ.ท่าม่วง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนเข้าร่วมประชุม ส่วนเรื่องที่มาของยาเสพติดนั้นจะต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอทางนิติวิทยาศาสตร์ของฝ่ายชายที่เป็นผู้ต้องหาอยู่ รวมทั้งรอหลักฐานผลนิติวิทยาศาสตร์จากวัตถุพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุเพื่อทำการขยายผล ซึ่งวันนี้ได้เร่งรัดทาง ผกก.รวมทั้งชุดสืบสวนให้ดำเนินการอยู่ ส่วนอื่นก็คงเป็นเรื่องของความลับในคดี

พ.ต.ต.อภิชาติกล่าวว่า กรณีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมทั้ง 3 รายเป็นผู้ซื้อ ผู้ค้า หรือผู้เสพ และเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างไร เรื่องนี้จะต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนเสียก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และถ้าพูดออกไปตอนนี้คงไม่ได้ เพราะหลักฐานยังไม่ชัดเจน ขอให้รอรวบรวมหลักฐานสักระยะ เชื่อว่าคงจะชัดเจนในเร็วๆ นี้ ส่วนหญิงสาววัยรุ่นที่ร่วมวงปาร์ตี้ 2 ราย เราได้สอบปากคำไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนหลักฐานทางคดีคงจะเปิดเผยไม่ได้ แต่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานให้สุดทางเสียก่อน ซึ่งคดีนี้เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ขยายผลไปถึงใครเราก็จะดำเนินคดีกับคนนั้นจะไม่มีการปล่อย

“จากการตรวจร่างกายของผู้ต้องหาทั้ง 3 รายพบสารเสพติดหรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่รอผลตรวจอย่างเป็นทางการอยู่ สำหรับนายเต๋ากับนายธี 2 ผู้ต้องหาวันนี้เจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการคัดค้านการประกันตัวทุกคน เพราะคดีนี้เป็นที่สนใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล” พ.ต.อ.อภิชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. พ.ต.อ.สุชาย เทศัชบุตร ผกก.สภ.ท่าม่วง ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า ขณะนี้ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้อนุญาตให้ปล่อยตัว นายเต๋า และนายธี 2 ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในห้องขัง สภ.ท่าม่วง เป็นการชั่วคราว

โดยหลังจาก พ.ต.อ.สุชาย แจ้งให้ทราบ ไม่นานนักพ่อและแม่ของผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้เดินทางมาที่ สภ.ท่าม่วง จากนั้นได้เข้าไปพบกับ พ.ต.ท.สมหวัง พานก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ท่าม่วง เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติตามที่ศาลสั่ง หลังจากผู้ต้องหาถูกปล่อยตัวไป

ต่อมาสิบเวรได้นำตัวนายเต๋าและนายธี ออกมาจากห้องควบคุมตัวที่อยู่ชั้น 2 ของ สภ.ท่าม่วง มาพบกับผู้ปกครองภายในห้องทำงานของ พ.ต.ท.สมหวัง เพื่ออธิบายข้อกำหนดที่ศาลสั่งให้ผู้ต้องหาทั้งสองเข้าใจด้วย ซึ่งวันนี้ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี แต่ศาลได้วางข้อกำหนดเอาไว้ว่า จะต้องมารายงานตัวที่ศาลทุก 12 วัน รวม 7 ครั้ง โดยการรายงานตัวครั้งแรกคือวันที่ 10 ก.ค.นี้ และนอกจากนี้ผู้ต้องหาจะต้องไม่ไปข่มขู่พยาน

ทั้งนี้ หากไม่ทำตามคำสั่งศาล ผู้ต้องหาทั้ง 2 อาจจะถูกออกหมายจับ หรือเพิกถอนคำสั่งการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งการปล่อยตัวครั้งนี้ไม่ต้องเดินทางไปที่ศาลเหมือนทุกคดีที่ผ่านมา เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.สมหวัง พานแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ท่าม่วง ได้ใช้เวลาทำความเข้าใจกับผู้ต้องหากับผู้ปกครอง พร้อมทั้งลงบันทึกประจำวันนานกว่า 1 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น.จึงปล่อยตัวนายเต๋าและนายธีกลับบ้านพร้อมกับผู้ปกครอง ซึ่งระหว่างเดินทางกลับผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามความรู้สึกแม่ของนายธี แม่นายธี พูดเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ขอตอบอะไรในตอนนี้ จากนั้นทั้งคู่ก็ขึ้นรถยนต์ออกไปทันที

ขณะเดียวกัน ก่อนที่นายเต๋าจะขึ้นรถยนต์ไปกับพ่อที่มารับ ได้กล่าวปฏิเสธว่า วันที่จัดปาร์ตี้กับน้องดาวไม่ทราบว่ายาเสพติดเป็นของใคร และขอยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรน้องดาวอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับพ่อของนายเต๋า ที่บริเวณศาลาพักร้อน หน้า สภ.ท่าม่วง ซึ่งพ่อของนายเต๋าได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ลูกชายได้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่ก็มีความกังวลอยู่บ้าง ซึ่งลูกชายของตนเป็นคนไม่ดื่มเหล้าและไม่สูบบุหรี่ แต่ก็อาจจะมีบ้างเนื่องจากเป็นวัยรุ่น สำหรับน้องดาวที่เสียชีวิตนั้น ตนไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน ส่วนนายพัฒน์ ตนพอจะเห็นหน้าอยู่บ้าง โดยที่ผ่านมาลูกชายตั้งใจเอาไว้ว่า จะไปสมัครเป็นทหารเกณฑ์ โดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง และหากได้เป็นทหารก็จะเรียนต่อไป