รีเซต

พาณิชย์ ช่วย 'พริก' ภาคใต้ราคาตก ขายหน้าสวนลดฮวบ 10 บาท คนปลูกอ่วม

พาณิชย์ ช่วย 'พริก' ภาคใต้ราคาตก ขายหน้าสวนลดฮวบ 10 บาท คนปลูกอ่วม
ข่าวสด
29 เมษายน 2564 ( 15:33 )
100
พาณิชย์ ช่วย 'พริก' ภาคใต้ราคาตก ขายหน้าสวนลดฮวบ 10 บาท คนปลูกอ่วม

 

พาณิชย์ ช่วย 'พริก' ภาคใต้ราคาตก ขายหน้าสวนลดฮวบ 10 บาท คนปลูกอ่วม โควิดทำพิษ ส่งออกมีปัญหา กรมการค้าภายใน สนับสนุนงบช่วย

 

วันที่ 29 เม.ย.64 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ( คน.) เปิดเผย ถึงการแก้ไขปัญหาราคาพริกตกต่ำ ในพื้นที่จ. สงขลา ว่า พริก ที่เป็นปัญหาคือ พริกขี้หนูพันธุ์ดวงมณี ในพื้นที่เรียกพริกเขียวหัวไทร หรือ พริกเขียวมัน ซึ่งเพาะปลูกในจังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช ในเขตพื้นที่อำเภอสิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ ระโนด หัวไทร เชียรใหญ่ และปากพนัง

 

โดย ผลผลิตส่วนใหญ่ส่งออกไปประเทศมาเลเซียเป็นหลัก ไม่ได้ใช้บริโภคในประเทศ ปกติราคาหน้าสวนจะอยู่ที่ประมาณ 17-18 บาทต่อกิโลกรัม แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้า ทำให้ชะลอการสั่งซื้อพริกจากประเทศไทย

 

ส่งผลให้มีพริกตกค้างอยู่ในสวนของเกษตรกร และราคาที่เกษตรกรขายได้ลดลงเหลือ 8 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนค่าจ้างเก็บเกี่ยวซึ่งอยู่ที่ประมาณ 8-10 บาทต่อกิโลกรัม

 

ในเรื่องนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าไปช่วยเชื่อมโยงตลาด โดยให้ห้องเย็น ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการเข้าไปช่วยรับซื้อในราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม และกรมการค้าภายในสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลืออีก 5 บาทต่อกิโลกรัม กำหนดเป้าหมาย 3,000 ตัน โดยจะนำร่องก่อน 3 เดือนแรก 1,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์หน้า และจะช่วยบรรเทาปัญหาให้เกษตรกรในสถานการณ์วิกฤตนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง