รีเซต

"Amazon" ทุ่มเงินเกือบ 150,000 ล้านบาท สู้ศึก "AI" กับ Microsoft และ Google !

"Amazon" ทุ่มเงินเกือบ 150,000 ล้านบาท สู้ศึก "AI" กับ Microsoft และ Google !
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2566 ( 10:12 )
63
"Amazon" ทุ่มเงินเกือบ 150,000 ล้านบาท สู้ศึก "AI" กับ Microsoft และ Google !

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า แอมะซอน (Amazon) ผู้ให้บริการโซลูชันไอทีชื่อดัง เตรียมลงทุนในแอนโทรปิก (Anthropic) บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือว่าเอไอ (AI) มูลค่ากว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 146,000 ล้านบาท เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา


รายละเอียดดีล AI มูลค่า 146,000 ล้านบาท ของ Amazon

โดยข้อตกลงการลงทุนครั้งนี้ทำให้พนักงานของแอมะซอนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของแอนโทรปิกได้ล่วงหน้า (Early access) เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจองค์กร ในขณะเดียวกันสตาร์ตอัปเองก็สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ (Cloud services) ของแอมะซอน (Amazon Web Service: AWS) เพื่อใช้เป็นทรัพยากรการยกระดับความสามารถ AI ของตนเองได้เช่นกัน


การลงทุนดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่เงินลงทุนก้อนแรกที่จะเกิดขึ้นทันทีมูลค่า 1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (46,000 ล้านบาท) และส่วนที่เหลือมูลค่า 100,000 ล้านบาท จะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอการลงทุนเพิ่มเติมตามเงื่อนไขสัญญา


ศึกการลงทุนด้าน AI ระหว่าง Amazon, Microsoft และ Google

การลงทุนนี้เกิดขึ้นหลังการลงทุนของไมโครซอฟต์ (Microsoft) ในโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้ให้บริการแชตจีพีที (ChatGPT) AI ที่เรียนรู้และโต้ตอบได้ หรือ Generative AI ชื่อดัง รวมถึงการลงทุนของกูเกิล (Google) ในด้านปัญญาประดิษฐ์ของตน และการลงทุนให้กับแอนโทรปิกมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,500 ล้านบาท ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


ข้อตกลงนี้ยังเกิดขึ้นเพื่อให้แอนโทรปิกเข้ามาช่วยพัฒนาเทคโนโลยีภายในองค์กรที่ชื่อว่าเทรนเนียม (Trainium) และชิปประมวลผลที่เกี่ยวกับระบบคลาวด์ (Inferentia chip) ของ AWS ด้วย


ทั้งนี้ แอนโทรปิกก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารของโอเพนเอไอ ที่ต้องการพัฒนาระบบ Generative AI ให้มีเป้าหมายและคุณค่าทางจริยธรรมมากขึ้น และการลงทุนในครั้งนี้จะไม่กระทบกับข้อตกลงที่ทำกับ Google ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดย Google เข้ามาลงทุนเพื่อให้แอนโทรปิกเข้ามาปรับแต่งชิปประมวลผลของ Google Cloud เป็นหลัก


ประโยชน์ของลูกค้าจากการลงทุนด้าน AI ของ Amazon

ลูกค้าของแอมะซอนจะได้รับฟีเชอร์ใหม่ ๆ ของ AI จากแอนโทรปิก เป็นการปรับแต่งความสามารถของ AI รวมถึงการขยายขีดความสามารถในการรับคำสั่งจากผู้ใช้ปริมาณมากที่เข้ามาพร้อมกัน ซึ่งเหมาะสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลหรือการอ่านและจำแนกเอกสารกฎหมายที่ซับซ้อน


โดย AI ของแอนโทรปิกที่มีชื่อว่าคลอดด์ 2 (Claude 2) นั้นทำงานบนรูปแบบภาษาโปรแกรม (Language model) ที่ชื่อว่า GPT-4 เช่นเดียวกับ ChatGPT ซึ่งเป็นรูปแบบซอฟต์แวร์ด้าน AI ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในตอนนี้ ดังนั้น ข่าวนี้จึงถือเป็นข่าวที่สำคัญสำหรับลูกค้าแอมะซอนที่ต้องการยกระดับบริการคลาวด์ และโซลูชันอื่น ๆ ด้วย AI ในอนาคต


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง