รีเซต

จีนส่งข้อมูลจาก 'ดาวเทียมทรงลูกบาศก์' ในภารกิจฉางเอ๋อ-6 ให้ปากีฯ

จีนส่งข้อมูลจาก 'ดาวเทียมทรงลูกบาศก์' ในภารกิจฉางเอ๋อ-6 ให้ปากีฯ
Xinhua
10 พฤษภาคม 2567 ( 18:21 )
25
จีนส่งข้อมูลจาก 'ดาวเทียมทรงลูกบาศก์' ในภารกิจฉางเอ๋อ-6 ให้ปากีฯ

(แฟ้มภาพซินหัว : ส่วนประกอบยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 และจรวดขนส่งลองมาร์ช-5 วาย8 ที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 27 เม.ย. 2024)

ปักกิ่ง, 10 พ.ค. (ซินหัว) -- จีนส่งมอบข้อมูลที่ได้รับจากดาวเทียมทรงลูกบาศก์ ซึ่งเคยอยู่บนยานอวกาศภารกิจฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6) ให้กับปากีสถานในวันศุกร์ (10 พ.ค.) เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการสำรวจดวงจันทร์ระหว่างสองประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

จางเค่อเจี่ยน ผู้อำนวยการองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ส่งมอบข้อมูลดังกล่าวให้กับคาลิลล์-อูร์-เราะห์มาน ฮัชมี เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศจีน ระหว่างพิธีส่งมอบที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งของจีน

รายงานระบุว่าดาวเทียมทรงลูกบาศก์ ชื่อว่า "ไอคิวบ์-คิว" (ICUBE-Q) ถูกพัฒนาร่วมกันโดยสถาบันเทคโนโลยีอวกาศของปากีสถานและมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทงของจีน โดยยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 ซึ่งปล่อยตัวขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ได้บรรทุกอุปกรณ์บรรทุก (payload) ระหว่างประเทศจำนวน 4 ชิ้น ซึ่งรวมถึงไอคิวบ์-คิว

ทั้งนี้ ไอคิวบ์-คิวได้แยกตัวออกจากยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินกิจกรรมการสำรวจ อาทิ การถ่ายภาพดวงจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง