รีเซต

พิษโควิด-19! ทำเด็กหญิงอินเดียถูกบังคับแต่งงานมากขึ้น

พิษโควิด-19! ทำเด็กหญิงอินเดียถูกบังคับแต่งงานมากขึ้น
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2564 ( 15:08 )
78
พิษโควิด-19! ทำเด็กหญิงอินเดียถูกบังคับแต่งงานมากขึ้น

นีลาม เด็กหญิงชาวอินเดียวัย 15 ปี จากเมือง เมอร์ชิดาบัด เพิ่งเข้าพิธีแต่งงานเมื่อเดือนพฤษภาคม เพียงไม่กี่วันก่อนที่ไซโคลนยาอาสจะพัดถล่มแถบเบงกอลตะวัจตก ทางตะวันออกของอินเดีย ที่ก็เผชิญกับการระบาดของโควิด-19 รุนแรงอยู่แล้ว .. ทำให้ครอบครัวของเธอตัดสินใจที่จะให้เธอแต่งงานออกไปก่อนที่พายุจะถล่ม เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรับรู้ว่าบ้านและชีวิตของครอบครัวต้องพังเสียหายจากพายุมากขนาดไหน

เบงกอลตะวันตก เป็น 1 ใน 5 รัฐของอินเดีย ที่ยังมีอัตราการแต่งงานก่อนวัยอันควรของเด็กผู้หญิงสูงมาก 

ทั่วทั้งประเทศอินเดีย พบว่ามีเด็กหญิง อายุระหว่า 15-19 ปี ต้องเข้าพิธีแต่งงานราว 12% แต่เบงกอลตะวันตก กลับมีสัดส่วนสูงถึง 25.6% 

"หลายครอบครัวต้องพึ่งพอเงินรายได้รายวันประทังชีวิต แต่โควิดก็มาทำให้รายได้เหล่านั้นหายไป, เกิดความไม่มั่นคงทางอาหาร, ระบบการเงินพังทลาย" ไบตาลี กังกูลี เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานวิจัยจาบาลา ในเมืองกัลกัตตา กล่าวกับสำนักข่าว DW 

องค์กรพิทักษ์สิทธิเด็ก บอกว่า ในยุดโควิดเช่นนี้ พบว่ามีตัวเลขการแต่งงานในวัยเด็กเกิดขึ้นอย่างมากในรัฐเบงกอลตะวันตก โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท 

"เราเองก็พยายามที่จะระงับการแต่งงานเช่นนั้นในภาวะโรคระบาด บางครั้งเราก็ทำได้สำเร็จ แต่หลายครั้งกลับไม่สำเร็จ" 

ขณะที่รัฐเตลังกานะ ทางตอนใต้ของประเทศ พบว่ามีการโทรศัพท์ไปยังสายด่วนด้านความปลอดภัยของเด็กมากขึ้น เนื่องจากมีเด็กหญิงจำนวนมากที่พยายามขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยพวกเธอบอกว่า พ่อแม่ พยายามบังคับให้พวกเธอแต่งงาน

สถิติพบว่า ระหว่างกุมภาพันธ์ 2019 - มีนาคม 2020 ฝ่ายพัฒนาสวัสดิภาพเด็กและสตรี เปิดเผยว่า มีการแต่งงานของเด็กหญิงก่อนวัยอันควร 977 คน แต่นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลาเดียวกัน พบตัวเลขเพิ่มเป็น 1,355 คน  หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 40% 

"นี่เป็นตัวเลขรายงานอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงมีอีกมาที่ไม่ได้เปิดเผยออกมา" ศรีวัล วุยยูรี ผู้อำนวยการมูลนิธิ Sphoorti หน่วยาน NGO เปิดเผย  

ปัจจัยในการ "แต่งงานก่อนวัย" 

ควบคู่ไปกับประเทศ ไนเจอร์, กินี, ซูดานใต้, ชาด และเบอร์กินาฟาโซ ... อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีการ "แต่งงานก่อนวัย" เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง และเป็นที่ยอมรับได้ในสังคม

- ความยากจน

- การบังคับใช้กฎหมายที่อ่อนปวกเปียก

- บรรทัดฐานของสังคม

- เรื่องชื่อเสียง และเกียรติยศของครอบครัว


เหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยให้เกิด "การแต่งงานก่อนวัย" ในประเทศอินเดีย แม้ว่าอินเดียจะพบจำนวนของการแต่งงานวัยเด็กลดลง นับตั้งแต่ปี 2001 .. แต่ปรากฎว่าในปี 2011 การแต่งงานวัยเด็กกลับมาเพิ่มสูงขึ้น และพบว่า เกือบ 1 ใน 3 ของการแต่่งาน พบว่าผู้หญิงมีอายุน้อยกว่า 18 ปี! โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแถบชนบท ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวอินเดีย 2 ใน 3 อาศัยอยู่

แม้ว่ารัฐบาลจะเคยออกกฎหมายห้ามการแต่งงานเด็ก เมื่อปี 2006 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแต่งงานก่อนวัย แต่ในความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม โดยคณะกรรมการปกป้องสิทธิเด็ก (NCPCR) กลับพบว่าการแต่งงานวัยเด็กยังเพิ่มขึ้น แม้ว่าในพื้นที่ในเมืองก็ตาม 

"โควิด" ซ้ำเติมความพยายามยุติการแต่งงานวัยเด็ก

"ตัวเลขการแต่งงานวัยเด็กเพิ่มขึ้นอย่างมากช่วงโควิด-19 ระบาด เราเชื่อว่ามันขับเคลื่อนมาจากความยากจน, การขาดความมั่นคง, ความไม่เท่าเทียมทางเพศ และกฎหมายที่อ่อนแอ" เอนักชี แกงกูลี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กกล่าว 

ปัญหาหลักเกิดจากความยากจน เพราะพ่อแม่ต้องการให้ลูกสาวแต่งงานไปเพื่อหลบหนีออกไปจากปัญหาทางการเงินที่กำลังเผชิญ และต้องใช้ในการเลี้ยงดูลูกสาว 

ที่สำคัญ มันกลับเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย อาทิ

- เด็กไม่ได้เรียนหนังสือต่อ

- ตั้งครรภ์ ทั้งที่ร่างกายยังไม่พร้อม ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

- เกิดการทำร้าย ทั้งทางร่างกาย และทางเพศ 

โควิด-19 ยังทำให้โรงเรียนต้องปิดตัวลง, เศรษฐกิจย่ำแย่ และกระทบต่อการให้บริการทางสังคม ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยเสริมให้เกิดการแต่งงานวัยเด็กมากขึ้น 


ข้อมูลอ้างอิง : https://www.dw.com/en/covid-india-sees-a-surge-in-underage-marriages/a-57992104?fbclid=IwAR3udH5pbxIWywrPjyYcbumDvhIz-ZIHa1FShOQ6fMaIYpaqu4PRuG8fn1M


ข่าวที่เกี่ยวข้อง