รีเซต

"อินโดนีเซีย" เล็งเคาะมาตรการจูงใจ ผู้ผลิตรถยนต์ EV

"อินโดนีเซีย" เล็งเคาะมาตรการจูงใจ ผู้ผลิตรถยนต์ EV
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2566 ( 10:20 )
89
"อินโดนีเซีย" เล็งเคาะมาตรการจูงใจ ผู้ผลิตรถยนต์ EV

นายลูฮุด ปันใจทัน รัฐมนตรีประสานงานการกระทรวงกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียกำลังสรุปมาตรการจูงใจชุดใหม่เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมกล่าวเสริมว่า รัฐบาลกำลังหารือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ อาทิ เทสลาและบีวายดี

ทั้งนี้ นายปันใจทันกล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิล ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีประจำอินโดนีเซียว่า มาตรการจูงใจเหล่านี้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับข้อเสนอจากคู่แข่งในภูมิภาคทั้งไทยและเวียดนาม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

อินโดนีเซีย ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้พยายามดึงดูดเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้เข้าลงทุนในประเทศ โดยอาศัยความเป็นแหล่งทรัพยากรนิกเกิลที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น บีวายดีเลือกที่จะลงทุนในไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านยานยนต์ของภูมิภาค

นายลูฮุดกล่าวว่า เขาจะพบปะกับผู้บริหารของบีวายดีในนครเฉิงตูของจีนในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) และเข้าร่วมการประชุมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.กับนายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารระดับสูงของเทสลาที่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียพยายามชักชวนเทสลามาตลอดหลายปี โดยหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตเทสลาในเอเชีย อย่างไรก็ตาม เทสลากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางการอินเดียเกี่ยวกับการลงทุนด้านโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง