รีเซต

กทม.หวั่นระบาดในชุมชน ถอดบทเรียน ตปท.ปรับใช้สกัด 'โควิด-19' ในกรุงเทพฯ

กทม.หวั่นระบาดในชุมชน ถอดบทเรียน ตปท.ปรับใช้สกัด 'โควิด-19' ในกรุงเทพฯ
มติชน
21 พฤษภาคม 2563 ( 17:15 )
204
กทม.หวั่นระบาดในชุมชน ถอดบทเรียน ตปท.ปรับใช้สกัด 'โควิด-19' ในกรุงเทพฯ
กทม.หวั่นระบาดในชุมชน ถอดบทเรียน ตปท.ปรับใช้สกัด ‘โควิด-19’ ในกรุงเทพฯ

กทม.- เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 46/2563 ซึ่งมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าร่วมประชุม ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 1,533 คน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้สูงอายุ เพศชาย ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ มีโรคประจำตัว อาทิ เบาหวาน และโรคมะเร็งปอด โดยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จึงได้ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

“ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1 ราย เป็นชายที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง และไม่แสดงอาการป่วย แต่สาเหตุที่ตรวจพบว่า เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพก่อนการทำงาน ที่ประชุมจึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ระมัดระวังดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล อาทิ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งขอให้สถานประกอบการและประชาชนที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อกำหนดของมาตรการป้องกันและควบคุมคุมการแพร่โรคโควิด-19 ที่ภาครัฐรวมทั้ง กทม.กำหนด เช่น การใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” การปฏิบัติตนในร้านอาหาร การปฏิบัติตนในสวนสาธารณะ หรือสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการผ่อนปรน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในวงกว้างต่อไป” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้นำแนวทางการปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ จากประสบการณ์ของประเทศต่างๆ อาทิ สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศอังกฤษ ที่ใช้ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั้งในส่วนที่ประสบผลสำเร็จและไม่สำเร็จ ทั้งก่อนและหลังการผ่อนปรนมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดฯ ของประเทศนั้นๆ มาศึกษาวิเคราะห์และปรับใช้กับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ กรณีการแพร่ระบาดของโรคในโรงเรียนของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียนที่มีรายงานการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทันที เพื่อค้นหาสาเหตุ กรณีศึกษาการแพร่ระบาดซ้ำในสถานบันเทิงย่านอีแทวอน กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี แนวทางพัฒนาการขนส่งสาธารณะภายหลังการปิดเมืองเนื่องจากโควิด-19 ของสหราชอาณาจักร แนวทางพัฒนาการขนส่งสาธารณะด้วยมาตรฐานสุขภาพและการติดตามผู้สัมผัสเชื้อ ของประเทศจีน เป็นต้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ที่ประชุมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต ตำรวจนครบาล และ กอ.รมน.กทม. ตรวจแนะนำสถานประกอบการ และสถานที่ประกอบกิจกรรมทุกประเภทอย่างเข้มข้น อาทิ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้า ร้านอาหาร โดยเฉพาะในสวนสาธารณะ เพื่อให้คำแนะนำประชาชนปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการผ่อนปรนอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และประสานผู้ให้บริการสถานประกอบการต่างๆ ตลอดจนให้คำแนะนำร้านค้า สถานประกอบการ จัดทำคิวอาร์โค้ดของแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ติดตั้งหลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะสแกน และขอให้ร้านค้า สถานประกอบการขอความร่วมมือประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อเช็กอินก่อนเข้ารับบริการ และหลังจากออกจากสถานประกอบการทุกครั้งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง