รีเซต

โลกใต้น้ำวิกฤต! เกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังใหญ่ที่สุดในโลก ตายกว่าครึ่ง

โลกใต้น้ำวิกฤต! เกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังใหญ่ที่สุดในโลก ตายกว่าครึ่ง
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2563 ( 16:20 )
435
โลกใต้น้ำวิกฤต! เกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังใหญ่ที่สุดในโลก ตายกว่าครึ่ง

วันนี้ (14 ต.ค.63) นักวิทยาศาตร์ ได้ทำการตรวจสอบเรื่องคุณภาพ ตลอดจนขนาดของแนวปะการังในเกรท แบริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ในระหว่างปี 1995-2017 เรื่อยมา

และได้เผยแพร่รายงานล่าสุดในนิตยสารโรยัล โซไซตี้ (Royal Society Journal) พบว่า แนวปะการังของเกรท แบริเออร์รีฟ ตายลงมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว นับตั้งแต่ปี 1995 หรือ 25 ปีที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น จากภาวะโลกร้อน และยังพบด้วยว่าปะการังชนิดอื่น ๆ ทั่วโลกก็กำลังเผชิญกับปัญหาเดียวกัน 



นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบด้วยว่า แนวปะการังที่ตายลงมีทุกขนาดและชนิด โดยเฉพาะปะการังรูปทรงโต๊ะ (table-shaped corals) ซึ่งมีขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยสำคัญของเหล่าสัตว์น้ำใต้ท้องทะเล อีกทั้งยังพบว่าแนวปะการังเกิดภาวะฟอกขาวเป็นวงกว้าง ในช่วงปี 2016-2017 และมากขึ้นอีกในปีนี้ ซึ่งลามไปแล้วมากกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมด ซึ่งปะการังสามารถหายจากการฟอกขาวได้ หากสภาพแวดล้อมของทะเลกลับสู่ภาวะปกติ แต่อาจะต้องใช้เวลานานหลายสิบปี 


นักวิจัยย้ำว่า เราไม่มีเวลาอีกแล้ว เราต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

แนวปะการังนี้มีความยาวถึง 2,300 กิโลเมตร และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1981 แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลจากอุณหภูมิของทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งปีที่แล้ว รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันว่า แนวปะการังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากสิ่งต่าง ๆ ที่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง