รีเซต

โซลาฟาร์มลอยน้ำใหญ่สุดในโลกที่สิงคโปร์ เท่าสนามฟุตบอล 45 สนาม ลดก๊าซคาร์บอนได้ 32 กิโลตันต่อปี

โซลาฟาร์มลอยน้ำใหญ่สุดในโลกที่สิงคโปร์ เท่าสนามฟุตบอล 45 สนาม ลดก๊าซคาร์บอนได้ 32 กิโลตันต่อปี
TNN World
15 กรกฎาคม 2564 ( 13:38 )
165
โซลาฟาร์มลอยน้ำใหญ่สุดในโลกที่สิงคโปร์ เท่าสนามฟุตบอล 45 สนาม ลดก๊าซคาร์บอนได้ 32 กิโลตันต่อปี

สิงคโปร์เปิดตัวโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 45 แห่ง และสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ สำหรับใช้ในโรงบำบัดน้ำทั้ง 5 แห่งของประเทศ โดยโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ ขนาด 60 เมกะวัตต์แห่งนี้ ตั้งอยู่บนอ่างเก็บน้ำทางตะวันตกของสิงคโปร์ มีขนาดใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล 45 แห่ง  ป็นหนึ่งในความพยายามของสิงคโปร์ที่ต้องการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่าภายในปี 2025 เพื่อช่วยรับมือกับปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง


โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้จะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ประมาณ 32 กิโลตันต่อปี หรือเทียบได้กับการนำรถยนต์ 7,000 คันออกจากท้องถนน 


เมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์บนชั้นดาดฟ้าทั่วไป โซลาร์ ฟาร์มลอยน้ำ จะทำงานได้ดีขึ้น 5% ถึง 15% เพราะความเย็นของน้ำ และไม่ถูกบดบังแสงอาทิตย์จากอาคารอื่น ๆ  โดยโครงการนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้นาน 25 ปี และจะนำโดรนมาใช้ เพื่อช่วยในการบำรุงรักษา


กระแสไฟฟ้าที่สร้างจากแผงโซลาร์ 122,000 แผง บนพื้นที่ 45 เฮกตาร์ หรือ 281.25  ไร่ สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ สำหรับใช้ในโรงบำบัดน้ำทั้ง 5 แห่งของประเทศ และจะทำให้สิงคโปร์ เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลก ที่มีระบบบำบัดน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานที่ยั่งยืนอย่างเต็มที่


PUB หน่วยงานรับผิดชอบด้านน้ำของสิงคโปร์ระบุว่า มีการประเมินก่อนที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าหรือคุณภาพของน้ำ


ปัจจุบัน มีโครงการแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำอีก 4 โครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในสิงคโปร์ 

ขณะที่ เจน ตัน หัวหน้าภูมิภาคของ SembCorp Industries ซึ่งเป็นผู้สร้างโซลาร์ ฟาร์มลอยน้ำแห่งนี้ระบุว่า พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสีเขียวที่สำคัญที่สุดแหล่งหนึ่ง และหวังว่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำจะเติบโตมากขึ้นในภูมิภาคนี้

 

ภาพ : SembCorp Industries

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง