รีเซต

เมียนมาแนวโน้มก่อรัฐประหาร ระบบสื่อสารเมืองหลวงถูกตัดขาดทั้งหมด

เมียนมาแนวโน้มก่อรัฐประหาร ระบบสื่อสารเมืองหลวงถูกตัดขาดทั้งหมด
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:01 )
52
เมียนมาแนวโน้มก่อรัฐประหาร ระบบสื่อสารเมืองหลวงถูกตัดขาดทั้งหมด

วันนี้ (1ก.พ.64) โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รายงานว่า ทหารจากกองทัพเมียนมา เข้าควบคุมตัวนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งถือเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของประเทศ และประธานาธิบดี อู วิน หมินท์ รวมทั้งยังมีสมาชิกคณะกรรมการบริหารกลางผู้ร่างกฎหมายและสมาชิกคณะรัฐมนตรีประจำภูมิภาคบางคนถูกควบคุมตัวด้วยเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ 

การควบคุมตัวบุคคลระดับผู้นำประเทศ ส่งสัญญาณว่าอาจมีการก่อรัฐประหารในประเทศเมียนมาชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการเริ่มประชุมสมัยแรกของรัฐสภาใหม่ในเช้าวันจันทร์ โดยยังไม่มีการยืนยันชัดเจนจากทางฝั่งเมียนมา มีเพียงสื่อต่างชาติที่นำเสนอข่าวนี้ออกมา ขณะที่ บริการโทรศัพท์มือถือในกรุงเนปิดอว์เมืองหลวง ถูกตัดขาด รวมไประบบสื่อโทรทัศน์ของรัฐถูกตัดขาดและสามารถเข้าถึงได้เฉพาะช่องเมียวดีของกองทัพเท่านั้น ทั้งยังมีจำกัดการสื่อสารเคลื่อนที่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น




การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพที่ทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่ฝ่ายหลังมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการก่อรัฐประหารหากรัฐบาลล้มเหลวในการดำเนินการโดยอ้างว่ามีการฉ้อโกงประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน พรรค NLD ชนะคะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย

ด้านโฆษกพรรคเอ็นแอลดี ให้ข้อมูลกับสื่อนอกประเทศเมียนมาว่า การกระทำของกองทัพเป็นความพยายามทำรัฐประหาร แต่อ้างว่าไม่ใช่โดยบังคับให้ประธานาธิบดีเรียกประชุมความมั่นคงแห่งชาติอย่างเร่งด่วนเพื่อส่งมอบอำนาจอย่างเป็นทางการให้กับกองทัพ 

ตามรัฐธรรมนูญของเมียนมานั้น บัญญัติไว้ว่า มีเพียงประธานาธิบดีเท่านั้นที่สามารถประกาศภาวะฉุกเฉินและมอบอำนาจให้ทหารได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง