รีเซต

จีนเตรียมปล่อยกู้พิเศษ 2.92 หมื่นล้านดอลล์ให้บ.อสังหาฯ

จีนเตรียมปล่อยกู้พิเศษ 2.92 หมื่นล้านดอลล์ให้บ.อสังหาฯ
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2565 ( 09:16 )
60
จีนเตรียมปล่อยกู้พิเศษ 2.92 หมื่นล้านดอลล์ให้บ.อสังหาฯ

จากแหล่งข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก มีการระบุว่า ทางการจีนมีแผนจะปล่อยกู้พิเศษวงเงิน 2 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.92 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ที่กำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อให้สามารถก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้แล้วเสร็จและส่งมอบต่อเจ้าของได้ตามกำหนดการ


โดยโครงการสินเชื่อพิเศษดังกล่าว จะเป็นภาระผูกพันทางการเงินขนาดใหญ่สุดจากรัฐบาลจีน เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ทำให้ราคาบ้านตกต่ำและยอดขายอสังหาริมทรัพย์ลดลง

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สื่อทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนโครงการก่อสร้างและที่อยู่อาศัยที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยใช้โครงการเงินกู้พิเศษจากธนาคาร แต่ไม่ได้เปิดเผยวงเงินสำหรับใช้ในโครงการนี้ 

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของจีนให้คำมั่นที่จะช่วยทางการท้องถิ่นในการส่งมอบโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้ทันตามกำหนด หลังจากประชาชนบางส่วนเริ่มหยุดจ่ายค่างวดในโครงการที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ 

ทั้งนี้ กลุ่มคนชั้นกลางชาวจีนจำนวนหลายแสนคนถูกละเลยหลังจากจ่ายเงินดาวน์สำหรับซื้อที่อยู่อาศัยไปแล้ว และขอกู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทอสังหาฯ ไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนเงินสด ดังนั้น ลูกค้ากลุ่มนี้บางส่วนจึงคว่ำบาตรด้วยการไม่จ่ายค่างวดบ้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนเป็นอย่างมาก รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางสังคมอีกด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง