รีเซต

ส่องปฏิกิริยาทั่วโลก แห่ประณามปูติน เปิดศึกโจมตียูเครน ชี้รัสเซียต้องรับผิดชอบ!

ส่องปฏิกิริยาทั่วโลก แห่ประณามปูติน เปิดศึกโจมตียูเครน ชี้รัสเซียต้องรับผิดชอบ!
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:16 )
150
ส่องปฏิกิริยาทั่วโลก แห่ประณามปูติน เปิดศึกโจมตียูเครน ชี้รัสเซียต้องรับผิดชอบ!

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้นำจากหลายประเทศกล่าวประณามประธานาธิบดีปูตินอย่างกว้างขวาง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา แถลงตอบโต้นายปูตินว่าการโจมตียูเครนของกองกำลังทหารรัสเซียเป็นไปอย่างไร้เหตุผลและไร้ซึ่งความยุติธรรม

 

“คำอธิษฐานของคนทั้งโลกอยู่กับชาวยูเครน ประธานาธิบดีปูตินเลือกที่จะทำสงครามอย่างไตร่ตรองไว้ก่อนและจะนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิต รวมถึงความทุกข์ทรมานอย่างมหันต์ของผู้คน รัสเซียเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตและการทำลายล้างจากการโจมตีครั้งนี้ สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรจะตอบโต้ด้วยความสามัคคี เด็ดขาด โลกจะให้รัสเซียรับผิดชอบ”

 

นายไบเดนกล่าวอีกว่าจะชี้แจงกับชาวอเมริกันเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่รัสเซียจะต้องเผชิญหน้า โดยจะหารือกับผู้นำประเทศจี 7 ก่อนประกาศถึงผลของการกระทำที่รัสเซียต้องรับผิดชอบ พร้อมย้ำว่าพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะตอบสนองอย่างเข้มแข็งและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อยับยั้งการรุกรานใดๆ ต่อสมาชิก “คืนนี้ผมและจิลสวดอ้อนวอนแก่ผู้กล้าหาญและภาคภูมิใจของยูเครน” นายไบเดนระบุ

ภาพจาก (AP Photo / Alex Brandon)

ด้านนางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเริ่มต้นไม่นานก่อนที่นายปูตินจะประกาศปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน โดยนางกรีนฟิลด์เรียกร้องให้นายปูตินถอนกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ รวมถึงแผนการโจมตียูเครน เพื่อส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการหารือยุติความขัดแย้งด้วยการทูต นอกจากนี้ ยังตำหนิว่านายปูตินยินดีที่จะเสียสละชีวิตนับไม่ถ้วน เพื่อความทะเยอทะยานอันน่าเหยียดหยามของตนเอง ประชาคมโลกพร้อมจะยืนหยัดเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

นายอันโดนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ร้องขอก่อนเริ่มการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซีว่า “ประธานาธิบดีปูติน หยุดกองทัพของท่านจากการโจมตียูเครน ให้โอกาสความสงบสันติเถอะ ผู้คนเสียชีวิตมากเกินไปแล้ว” และกล่าวย้ำอีกครั้งหลังจบการประชุมซึ่งไม่มีความคืบหน้าอย่างไม่มีรูปธรรมว่า “ในนามของมนุษยธรรมได้โปรดหยุดกองทัพของท่าน”

S ambassador to the United Nations (UN) Linda Thomas-Greenfield (C) speaks during an emergency meeting of the UN Security Council on Ukraine in New York on February 23, 2022. (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวประณามรัสเซีย และเตือนว่าจะทำให้ชีวิตประชาชนนับไม่ถ้วนต้องตกอยู่ในอันตราย “ผมขอประณามอย่างยิ่งยวดต่อการโจมตียูเครนโดยไร้ความยั้งคิดและไร้เหตุผลของรัสเซีย ทำให้พลเรือนนับไม่ถ้วนมีความเสี่ยงต่อชีวิต นี่เป็นอีกครั้งที่แม้เราจะเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าและพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วยการทูต แต่รัสเซียเลือกการรุกรานอธิปไตยและเอกราชของประเทศอื่น”

นายสโตลเทนเบิร์กระบุในแถลงการณ์ว่า ชาติพันธมิตรนาโตจะเร่งประชุมแก้ปัญหาที่ตามมาจากการกระทำอันก้าวร้าวของรัสเซีย นาโตขอยืนหยัดร่วมกับประชาชนชาวยูเครนในช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องและป้องกันชาติพันธมิตรทั้งหมด

NATO Secretary General Jens Stoltenberg speaks during a media conference after a meeting of the NATO-Ukraine Commission at NATO headquarters in Brussels, Tuesday, Feb. 22, 2022. (AP Photo/Olivier Matthys)

นายบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ กล่าวว่ารู้สึกตกตะลึงอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เลวร้ายในยูเครน โดยตนได้หารือกับผู้นำยูเครนแล้วถึงการดำเนินการขั้นต่อไป “ประธานาธิบดีปูตินเลือกหนทางแห่งความนองเลือดและการทำลายล้างด้วยการใช้กองทัพรุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุ ทางการอังกฤษและพันธมิตรจะตอบโต้อย่างเฉียบขาด”

นางเออร์ซูลา วอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และนายชาล์ส มิแชล ประธานคณะมนตรีสหภาพยุโรป กล่าวว่า “ในช่วงเวลาแห่งความมืดมนนี้ ความห่วงใยของเราอยู่กับชาวยูเครนและพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ผู้หญิง ผู้ชาย และเด็ก ที่กำลังต้องเผชิญหน้ากับการโจมตีและความเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต ทางการรัสเซียจะต้องรับผิดชอบ”

A flame is seen from an area near the Dnieper river in Kyiv, Ukraine, Thursday, Feb. 24, 2022. (Mary Ostrovska via AP)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า การรุกรานที่เกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน และว่าตนจะประชุมหารือกับกลุ่มจี 7 เพื่อหาหนทางตอบโต้ รวมทั้งย้ำว่าพฤติกรรมที่บ้าคลั่งและอันตรายเช่นนี้จะต้องเผชิญกับการลงโทษ นายมาเตอุสซ์ โมราวีคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับภาคตะวันตกของยูเครน กล่าวเรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันตอบโต้การรุกรานของรัสเซียในยูเครนทันที โดยประณามว่าเป็นการก่ออาชญากรรมข้ามชาติ และขอให้รัฐสภาอียูมีมติผ่านมาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซียด้วย

 

นายมาริโอ เดรกี นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวโจมตีการรุกรานของกองทัพรัสเซียเข้าไปในยูเครน ว่าไร้ความชอบธรรมและไม่สามารถมีความชอบธรรมได้ พร้อมย้ำว่าชาติยุโรปและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตอยู่ระหว่างการประชุมหาหนทางตอบโต้รัสเซีย

 

“รัฐบาลอิตาลีขอประณามการโจมตียูเครนโดยรัสเซีย ถือเป็นสิ่งที่ขาดความชอบธรรมและไม่มีข้ออ้างใดที่จะมีความชอบธรรม ชาวอิตาลีนั้นมีความใกล้ชิดกับยูเครนทั้งในแง่ผู้คนและสถาบันต่าง ๆ ทางอิตาลีกำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับนาโตและชาติยุโรปเพื่อหาหนทางตอบโต้อย่างพร้อมเพรียงและเป็นเอกภาพ” นายเดรกี ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง