รีเซต

4มือสมัครเล่นตะลุยอวกาศ อีลอน มัสก์ส่งท่องเที่ยวเหนือโลก 3 วัน

4มือสมัครเล่นตะลุยอวกาศ อีลอน มัสก์ส่งท่องเที่ยวเหนือโลก 3 วัน
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 11:14 )
65
4มือสมัครเล่นตะลุยอวกาศ อีลอน มัสก์ส่งท่องเที่ยวเหนือโลก 3 วัน

เมื่อ 16 ก.ย. เอพี รายงานว่า นักบินอวกาศพลเรือนสมัครเล่น 4 คน ทะยานขึ้นสู่ระดับวงโคจรโลก ฉลองศักราชแห่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอวกาศ ไปกับยานของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ที่มีนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีคนดัง เป็นผู้ก่อตั้ง

 

 

การท่องอวกาศออกไปโคจรรอบโลกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีลูกเรือเป็นมือสมัครเล่นทั้งหมด โดยไม่มีนักบินอวกาศมืออาชีพไปด้วย

 

 

ยานแคปซูลดรากอนจากแท่นส่งที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มีกำหนดจะโคจรอยู่รอบโลกนาน 3 วัน ที่ระดับความสูง 160 ก.ม. สูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ และมีกำหนดกลับมาลงยังชายฝั่งรัฐฟลอริดาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

 

 

 

ผู้โดยสารนักบินอวกาศ 4 คน เป็นชายสอง หญิงสอง ได้แก่ นายแจเร็ด ไอแซ็กแมน มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกัน วัย 38 ปี นายคริส เซมโบรสกี วัย 42 ปี วิศวกรข้อมูลจากรัฐวอชิงตัน

 

 

 

..เฮย์ลีย์ อาร์เซนโอ วัย 29 ปี ผู้รอดชีวิตจากมะเร็งกระดูก และปัจจุบันเป็นผู้ช่วยแพทย์ประจำศูนย์วิจัยโรงพยาบาลเด็กเซนต์จูดในรัฐ และ ดร.ซีอาน พรอกเตอร์ วัย 51 ปี อาจารย์วิทยาลัยในเมืองแทมปา รัฐแอริโซนา

 

 

"ลุยเลย สเปซเอ็กซ์!" มหาเศรษฐีไอแซ็กแมนนำทีมพูดปลุกขวัญ ก่อนยานจะทะยานขึ้นสู่อวกาศ

 

 

 

ไอแซ็กแมนเป็นมหาเศรษฐีคนที่สามที่ออกเดินทางในทริปอวกาศช่วงฤดูร้อนปีนี้ ต่อจากนายริชาร์ด แบรนสัน แห่งเวอร์จิน กาแล็กติก และ เจฟฟ์ เบซอส แห่งบลู ออริจิน มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก โดยนายไอแซ็กแมนเป็นมหาเศรษฐีที่อายุยังน้อย เพียง 38 ปี เพราะเริ่มต้นธุรกิจบริษัทรับจ่ายเงินตั้งแต่วัยรุ่น

 

 

ส่วน น..อาร์เซนโอ ผู้ร่วมทริป เป็นชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เดินทางไปอวกาศ และยังเป็นคนแรกในอวกาศที่มีอวัยวะเทียม คือ แท่งไททาเนียมที่ขาซ้ายด้วย

 

 

4 ชั่วโมงก่อนหน้าทะยานฟ้า ผู้ท่องอวกาศทั้งสี่พบกับนายอีลอน มัสก์ พูดคุยและถ่ายรูปร่วมกัน และรับกำลังใจจากครอบครัวและทีมงานของบริษัท พร้อมโปรโมตภารกิจ Inspiration4 เพื่อระดมทุนสนับสนุนการวิจัยหนทางรักษาโรคมะเร็งในเด็ก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง