รีเซต

โทษหนักพ่อครัวผู้ดี ปรุงอาหารให้คนกินอ้วกแตกทั้งบาง-ตายทุรน1ราย

โทษหนักพ่อครัวผู้ดี ปรุงอาหารให้คนกินอ้วกแตกทั้งบาง-ตายทุรน1ราย
ข่าวสด
2 ธันวาคม 2564 ( 21:57 )
127
โทษหนักพ่อครัวผู้ดี ปรุงอาหารให้คนกินอ้วกแตกทั้งบาง-ตายทุรน1ราย

โทษหนักพ่อครัวผู้ดี - วันที่ 2 ธ.ค. เดอะการ์เดียนรายงานว่า ศาลประเทศอังกฤษพิพากษาโทษหัวหน้าเชฟต้นเหตุผู้เข้าร่วมพิธีฉลองฤดูเก็บเกี่ยวของโบสถ์เขตฮินตัน-อิน-เดอะ-เฮดจ์ เมืองนอร์ธแฮมไชร์ ประเทศอังกฤษ ป่วยจากอาหารเป็นพิษรุนแรง 31 คน และเสียชีวิต 1 ราย ในเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561

 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีดังกล่าวรับประทานอาหารจัดเลี้ยงที่เป็นพายเนื้อบดเข้าไป แต่เนื้อบดในพายเหล่านี้นั้นเน่าเสียทั้งยังผ่านการปรุงมาอย่างเร่งรีบเป็นผลให้ผู้ร่วมงานหลายเริ่มแสดงอาการปวดท้องและอาเจียนอย่างรุนแรงทันที

 

ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิตด้วย 1 ราย ทราบชื่อว่า นางอลิซาเบธ นิวแมน อายุ 92 ปี อาเจียนอย่างรุนแรงหลายครั้งจนเสียชีวิตจากอาการเลือดออกในลำไส้ มีผู้รอดตัวจากพายดังกล่าวไปเพียง 3 คน เนื่องจากเป็นผู้ทานอาหารมังสวิรัติ (ไม่รับประทานเนื้อสัตว์)

จอห์น ครุชเนอร์ หัวหนัาเชฟ ผู้ปรุงอาหาร (เดอะการ์เดียน)

 

ด้านนายจอห์น ครุชเนอร์ หัวหน้าพ่อครัวอายุ 40 ปี จากร้าน Crewe Arms ซึ่งทำงานเป็นเชฟมานานถึง 20 ปี และรับผิดชอบปรุงอาหารมื้อดังกล่าว ถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี หลังยอมรับข้อหาฝ่าฝืนข้อบังคับด้านสุขอนามัย

 

นายครุชเนอร์ กล่าวแก้ต่างต่อศาลว่า "ผมเกลียดที่จะพูดแบบนี้ ผมเกลียดที่จะต้องพูดแบบนี้ครับ คือผมคิดว่าผมถูกเร่ง ผมรีบมากเกินไป" แต่ยืนยันว่าเหตุเลวร้ายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นบทเรียนที่ทำให้ตนเป็นเชฟที่ดีมากขึ้นแล้ว และว่าตนจะไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิต

 

"ถ้าจะบอกว่าผมเสียใจ ผมว่ามันแทนความรู้สึกที่ผมมีไม่ได้เลยครับ มันเป็นอะไรที่ผมจะไม่มีวันลืม บทเรียนนี้ทำให้ผมเป็เชฟที่ดีขึ้น และผมละอายเหลือเกินที่บทเรียนที่ว่ามันต้องเป็นอย่างที่เกิดขึ้น" ครุชเนอร์ ระบุ

 

ผู้พิพากษาหญิง ซาราห์ แคมป์เบล กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 8 ต.ค. 2561 มีชาวบ้าน 35 คน เดินทางไปที่ร้าน Crewe Arms เพื่อร่วมงานจัดเลี้ยงฤดูเก็บเกี่ยวของโบสถ์ท้องถิ่น

 

ในจำนวนนี้ 32 คน รับประทานพายเนื้อเข้าไปจนล้มป่วย ในจำนวนนี้ มี 1 ราย ถึงขั้นสูญเสียชีวิตจากภาวะเลือดออกในลำไส้ เนื่องจากอาเจียนรุนแรง ไม่มีคำพิพากษาใดที่จะสาสมกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้เสียหายได้

 

"ครุชเนอร์เป็นหัวหน้าเชฟในคืนนั้น เนื้อบดที่นำมาปรุงอาหารนั้นไม่สุกเพียงพอ โดยครุชเนอร์นำเนื้อบดสุกๆ ดิบๆ ไปแช่ไว้ในกะทะที่มีน้ำแข็ง ห่มด้วยฟิล์มแล้วนำไปแช่ช่องเย็นปกติข้ามคืน เพราะรีบออกไปทำกิจธุระ วันต่อมาก็นำเนื้อดังกล่าวมาปรุงใหม่และใส่มันอบเพิ่มลงไป ก่อนนำไปเสิร์ฟก็มิได้ตรวจสอบว่าอาหารสุกดีหรือยัง" ผู้พิพากษา ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้มีจิตศรัทธากับโบสถ์ Holy Trinity เจ้าภาพจัดเลี้ยง แจ้งต่อศาลว่าไม่ประสงค์จะเอาโทษกับนายคุชเนอร์ เนื่องจากมองว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนา และเป็นเพียงความผิดพลาดครั้งเดียว

 

ทว่า ผู้พิพากษาหญิงไม่มองว่าเป็นความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นนานทีปีหน หลังพิจารณาจากคะแนนรีวิวร้าน Crewe Arms ซึ่งเป็นผับยอดนิยมของชุมชนแต่ได้เพียง 3 ดาวในปี 2558 และเหลือ 1 ดาวในปี 2560

 

ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ ฮ็อปกินส์ เจ้าของบริษัทบ๊อบแคตผับ บริษัทแม่ของร้าน Crewe Arms กล่าวปกป้องบริษัทของตนและนายนีล บิลลิงแฮม ผู้ให้เช่าที่ดิน ว่านายบิลลิงแฮมเดินทางไปตามบ้านในชุมชนเพื่อขอขมาต่อหน้าชาวบ้านและแสดงความเสียใจหลังเกิดเรื่องแทบจะในทันที

 

นายฮ็อปกินส์ ระบุว่านายบิลลิงแฮมยังฝากตนมาแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนางนิวแมนที่เสียชีวิตด้วย อย่างไรก็ดี ศาลมีคำสั่งปรับนายบิลลิงแฮมเป็นเงิน 9 พันปอนด์ หรือราว 4 แสนบาท พร้อมสั่งจ่ายค่ากระบวนการศาลอีก 1 พันปอนด์ หรือราว 45,000 บาท รวมทั้งปรับบริษัทเป็นเงิน 3 พันปอนด์ หรือราว 1.3 แสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง