รีเซต

“อนุทิน” แนะ "ครูโอ๊ะ" นำหลักฐานพิสูจน์ ชี้แจงสังคม ยันไม่กดดันให้ลาออก

“อนุทิน” แนะ "ครูโอ๊ะ" นำหลักฐานพิสูจน์ ชี้แจงสังคม ยันไม่กดดันให้ลาออก
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 11:28 )
72
“อนุทิน” แนะ "ครูโอ๊ะ" นำหลักฐานพิสูจน์ ชี้แจงสังคม ยันไม่กดดันให้ลาออก

ข่าววันนี้ 14 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เปิดเผยว่า วันนี้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ด้วย อย่างไรก็ตาม ตนได้โทรไปสอบถามนางกนกวรรณแล้วและบอกว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด ก็ขอให้นำหลักฐานเอกสารต่างๆ มาแสดงให้ดู อย่าพูดอย่างเดียว เพราะน้ำหนักไม่พอ จะใช้ความรู้สึกหรือคำพูดมาพิสูจน์ยังไม่พอ ตนก็ได้ให้กำลังใจในฐานะที่เป็นลูกพรรคและเป็นคนที่รู้จักกันมานาน

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ นางกนกวรรณ จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวเมื่อใด นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวท่านคงชี้แจง เพราะอยู่ระหว่างเรียบเรียงข้อมูลต่างๆ ออกมา ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อไปถึงขั้นตอนใดๆ สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นก็ต้องเกิด

 

เมื่อถามว่า พรรค ภท. จะไม่กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเป็นไปตามกฎหมาย ในฐานะหัวหน้าพรรคก็ได้รับเพียงข่าวสารจากสื่อ ยังไม่เห็นสำนวนและที่มาที่ไปว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค ตนขอย้ำอีกทีว่า ข้อหาที่นางกนกวรรณถูกกล่าวหา ไม่ได้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือกระทำผิดเกี่ยวกับพรรคการเมือง ตัวพรรค ภท.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 

เมื่อถามว่าเรื่องนี้กระทบกับพรรคทางอ้อมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า นางกนกวรรณ รับผิดชอบส่วนตัวไปแล้ว

 

เมื่อถามว่ากระแสสังคมจะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่นอกจากเรื่องข้อกฎหมาย นายอนุทินกล่าวว่า แน่นอนถ้าผิดไม่ต้องรอใบเสร็จ ขอพูดเช่นนี้ดีกว่า

 

เมื่อถามว่า จะาต้องรอคำสั่งศาลอย่างเดียวใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเร็วแน่นอน เพราะกระบวนการเดินแล้ว ตอนนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลและได้ส่งไปที่อัยการในการสั่งฟ้อง ถ้าศาลรับฟ้องกฎหมายระบุว่าบุคคลนั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าถึงจุดนั้นพวกเราจะเริ่มได้เห็นสำนวน คำร้อง ข้อกล่าวหาต่างๆ ตรงนั้นพรรคก็จะมาหารือกัน ซึ่งในพรรคมีนักกฎหมายและนักบริหารจำนวนมากก็ต้องมาดูและหารือกัน ถ้าดูแล้วว่าผิด เดี๋ยวจัดการเอง

 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. จะชี้มูลความผิดที่ดินข้างเคียงของนางกนกวรรณทางพรรคจะร่วมตรวจสอบด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ต้องสอบ เพราะเป็นข้อมูลที่มีอยู่กับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ผิดหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ ถือเป็นการกระทำส่วนตัว ถึงต้องให้รัฐมนตรีต้องแจงบัญชีทรัพย์สินก่อนเข้าและหลังออกจากตำแหน่ง เป็นทรัพย์สินของรัฐมนตรีไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรคการเมืองที่สังกัดอยู่ ดังนั้นเรื่องการแจ้งทรัพย์สินหากมีข้อผิดพลาด ผู้แจ้งทรัพย์สินก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ย้ำขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า กังวลภาพลักษณ์จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนคิดว่าหน้าที่การทำงานของนางกนกวรรณ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำภารกิจต่างๆไม่มีบกพร่อง และเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เรื่องส่วนตัวก็อย่างที่เรียนว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทุกคนต้องรับผิดชอบเอง และตอนที่พรรคคัดเลือกนางกนกวรรณมาทำงานก็ดูที่ความเหมาะสมในหน้าที่การงาน ไม่รู้หรอกว่าเขามีทรัพย์สินอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา ซึ่งขอให้เรื่องนี้ปล่อยไปตามกระบวนการ รับรองได้ว่าไม่มีการปกป้อง ถ้าเป็นการกระทำผิด พูดได้แค่นี้

 

เมื่อถามย้ำว่าจะกระทบกับพรรคหรือไม่ เพราะตอนนี้กำลังมีภาพลักษณ์ที่ดีในเรื่องของกัญชาเสรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กระทบหรอก มันคนละเรื่องกัน เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล

 

เมื่อถามว่า พรรค ภท.วางตัวบุคคลไว้ทดแทนในตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ หรือเป็นโควต้าเดิมของนางกนกวรรณ นายอนุทินกล่าวว่ายัง ปรับครม.หรือไม่ก็ยังไม่ทราบเลย 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้ปรับ

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีการเตรียม นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรค ภท.เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน หากมีการปรับครม.เอานางกนกวรรณ ออกนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง  ไม่มีคนเก่ายังอยู่เลย

 

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.กำลังเตรียมชี้มูลความผิดนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยอีกคน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย พรรครับผิดชอบเฉพาะในเรื่องของหน้าที่การงาน หลังเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ทางราชการ แต่เรื่องส่วนตัว ที่มาที่ไปอย่างไรก็ถือเป็นความรับผิดชอบของเจ้าตัวเองอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเรื่อง นางกนกวรรณ ไม่ได้มาขอปรึกษาว่าจะขอลาออกจากตำแหน่งก่อนแต่อย่างใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกครั้งก่อนการประชุม ครม. บรรดารัฐมนตรีพรรค ภท.จะมารวมตัวกันที่ตึกบัญชาการ 1 ห้องทำงานของนายอนุทิน ตามปกติ นางกนกวรรณ จะมารวมตัวด้วยทุกครั้ง และเดินไปประชุม ครม. ที่ตึกสันติไมตรีพร้อมกันทั้งพรรค

 

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้ นางกนกวรรณ ไม่ได้เดินมาร่วมขบวนด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวหลีกเลี่ยงการตอบคำถามสื่อมวลชน หลังมีกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีบุกรุกที่ดินป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่กำลังยื่นให้ศาลพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง