รีเซต

โควิดระบาดนับสิบมณฑลในจีน ต้องยกเลิกมาราธอน-ฉีดวัคซีนเด็กเล็ก กับคำถาม จะยุติโควิดเป็นศูนย์เมื่อไหร่

โควิดระบาดนับสิบมณฑลในจีน ต้องยกเลิกมาราธอน-ฉีดวัคซีนเด็กเล็ก กับคำถาม จะยุติโควิดเป็นศูนย์เมื่อไหร่
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2564 ( 14:59 )
59
โควิดระบาดนับสิบมณฑลในจีน ต้องยกเลิกมาราธอน-ฉีดวัคซีนเด็กเล็ก กับคำถาม จะยุติโควิดเป็นศูนย์เมื่อไหร่

อู๋ เหลียง โหย่ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนยอมรับว่า การระบาดรอบล่าสุดในประเทศจีน เกิดจากไวรัสกลายพันธุ์ Delta ที่เข้ามาจากต่างประเทศ โดยการระบาดรอบนี้ ลามไปอย่างน้อย 11 มณฑล นับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา และประเมินว่ายอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้


◾◾◾

🔴 ยกเลิกจัดวิ่งปักกิ่งมาราธอน


สถานการณ์ระบาดรอบใหม่ของโควิดล่าสุด ทางคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 54 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (จาก 26 คนเมื่อวันเสาร์) โดยเป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ


ในจำนวนนี้ 19 คนพบในเขตมองโกเลียใน และ 4 คนในมณฑลกานซู่ ตลอดจนพบในเหอเป่ย เหอหนาน ส่านซี และกรุงปักกิ่ง ทำให้ต้องประกาศยกเลิกงานวิ่งมาราธอนใหญ่ในเมืองหลวงแห่งนี้ ในวันที่ 31 ตุลาคม


การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้ทุกพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อให้ดำเนินมาตรการฉุกเฉินด้านโรคระบาดในทันที


◾◾◾

🔴 จีนฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วเกือบ 76%


ส่วนความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านโควิดในจีน ประชากรจีนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 1.07 พันล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 76% จากประชากรจีนทั้งสิ้น 1.4 พันล้านคน


จีนได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ผ่านมาแล้ว 6 เดือน รวมถึงประชากรกลุ่มอื่น เช่น งานบริการที่จำเป็น และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง


◾◾◾

🔴 จ่อฉีดวัคซีนในเด็กอายุน้อยที่สุด 3 ปีเป็นครั้งแรก


จีนประกาศเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็กอายุน้อยที่สุด 3 ขวบ จนถึง 11 ปีเป็นครั้งแรก โดยมีอย่างน้อย 5 มณฑลในจีน ได้แก่มณฑลหูเป่ย ฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน และไหหนาน หรือไหหลำ ได้ออกประกาศไปเมื่อไม่กี่วันก่อน กำหนดให้เด็กอายุ 3-11 ปี ต้องได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ส่วนมณฑลเจ้อเจียงและหูหนาน ออกประกาศเช่นเดียวกันนี้ในบางเมือง แต่ไม่ใช่ทั้งมณฑล


ทำให้จีนกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลก ที่ฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุน้อยที่สุด ก่อนหน้านี้ คิวบาเป็นประเทศแรกที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กอายุน้อยที่สุด 2 ขวบ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังเร่งพิจารณาที่จะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กอายุน้อยที่สุด 5 ขวบเป็นครั้งแรก จนถึงเอายุ 11 ปี


การเตรียมเริ่มฉีดวัคซีนในเด็ก 3 ขวบเป็นครั้งแรกนี้ เป็นส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดครั้งใหม่ในจีนที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ แม้ว่าจะไม่รุนแรงนักก็ตาม แต่ก็นับว่าเป็นภัยคุกคามต่อนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์ของจีน" อย่างมาก


ความจริงแล้ว จีนได้อนุมัติการฉีดวัคซีนต้านโควิดในเด็กอายุน้อยที่สุด 3 ขวบไปแล้วตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้เริ่มฉีดจริง จนมาเกิดการระบาดรอบใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงประกาศว่าจะเริ่มฉีดในเด็ก 3 ขวบ


โดยในเดือนมิถุนายนและสิงหาคมปีนี้ รัฐบาลจีนได้อนุมัติวัคซีนที่จีนพัฒนาเอง 2 ตัว คือ Sinopharm และ Sinovac ให้ฉีดในเด็กอายุน้อยที่สุด 3 ขวบ จนถึง 17 ปี แต่เริ่มฉีดให้แก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปก่อน


ประเทศอื่น ๆ ที่ใช้วัคซีนของจีน กลับเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่เด็กในกลุ่มอายุที่น้อยกว่าจีนไปก่อนหน้าจีนแล้ว เช่นกัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนทั้ง Sinovac และ Sinophaim ของจีน ให้แก่เด็ก ๆ ชาวกัมพูชาอายุ 6-11 ปีไปแล้ว ทันทีที่จีนอนุมัติให้ฉีดในเด็กได้ ส่วนชิลีอนุมัติวัคซีน Sinovac ให้ฉีดในเด็กอายุน้อยที่สุด 6 ขวบ และอาร์เจนตินาอนุมัติให้ฉีด Sinopharm ในเด็กอายุน้อยที่สุด 3 ขวบขึ้นไปได้


◾◾◾

🔴 จีนจะใช้นโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ไปอีกนานเพียงใด?


ไม่มีใครตอบได้ เพราะปัจจุบัน จีนเป็นชาติสุดท้ายที่ใช้แนวทาง "โควิดเป็นศูนย์" หลังจากที่นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ก็เริ่มยกเลิกแนวทางนี้ และหันมาเตรียมใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ หลังจากที่เจอการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ “Delta“


เกา ฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า "เรายังคงหารือกันถึงนโยบาย และหนทางใหม่ ๆ ในประเทศ เพราะทุกอย่างมันไม่หยุดนิ่ง และพร้อมที่จะใช้ประเมินใหม่ตามแต่ละช่วงเวลา" แต่ในเวลานี้จีนยังคงมุ่งมั่นที่จะ "รอและดู" สถานการณ์ต่อไปอีก


และจีนพร้อมเปิดประเทศก็ต่อเมื่อประเทศอื่น ๆ มีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อย และฉีดวัคซีนได้เป็นวงกว้าง ซึ่งปัจจุบันยังพบว่าหลายประเทศยังไม่สามารถทำได้

—————

เรื่อง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง