รีเซต

'นกกระตั้ว' สัญลักษณ์เมืองหลวงออสเตรเลีย ขึ้นบัญชี 'เสี่ยงสูญพันธุ์'

'นกกระตั้ว' สัญลักษณ์เมืองหลวงออสเตรเลีย ขึ้นบัญชี 'เสี่ยงสูญพันธุ์'
Xinhua
2 มีนาคม 2565 ( 22:30 )
196
'นกกระตั้ว' สัญลักษณ์เมืองหลวงออสเตรเลีย ขึ้นบัญชี 'เสี่ยงสูญพันธุ์'

แคนเบอร์รา, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- ออสเตรเลียได้เพิ่มนกกระตั้วแกงแกง (gang-gang cockatoo) สัตว์สัญลักษณ์ประจำเมืองหลวงของประเทศในรายชื่อสายพันธุ์สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (threatened species) แล้ว

 

เมื่อไม่นานนี้ซัสซัน เลย์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย เขียนจดหมายแจ้งรีเบคกา วาสซารอตติ  รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT)ว่านกกระตั้วดังกล่าวจะถูกกำหนดเป็น "สัตว์ใกล้สูญพันธุ์" อย่างเป็นทางการ หลังจำนวนประชากรลดลงอย่างมาก

 

นกกระตั้วชนิดนี้อาศัยอยู่ในโพรงไม้ มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย และเป็นสัญลักษณ์สัตว์ของเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย โดยมีนกชนิดนี้อาศัยอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราราว 100 กว่าตัว

 

เลย์กล่าวว่าการตัดสินใจให้นกกระตั้วสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์นั้น อ้างอิงจากคำแนะนำของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ด้านสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แห่งเครือจักรภพ (Commonwealth Threatened Species Scientific Committee)

 

สำนักงานด้านสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียเปิดเผยในปี 2021 ว่าจำนวนประชากรนกกระตั้วชนิดนี้ในทั่วประเทศลดลงร้อยละ 69 ในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากไฟป่าและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยจะมีการจัดทำแผนฟื้นฟูอย่างเป็นทางการ หลังมีสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

 

วาสซารอตติกล่าวว่ารัฐบาลเขตเมืองหลวงฯ เห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้ ซึ่งจะทำให้มีการทำงานร่วมกันเพิ่มเติมเพื่อปกป้องสัตว์สายพันธุ์สำคัญนี้ พร้อมกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ของออสเตรเลียว่านกชนิดนี้เป็นที่รักกันอย่างมากในแคนเบอร์รา และพวกเขาเศร้าใจที่ได้รับทราบประกาศดังกล่าว

 

อย่างไรก็ดีเธอเห็นด้วยกับประกาศข้างต้น ที่จะทำให้นกสายพันธุ์นี้ได้รับความใส่ใจมากขึ้น และเอื้อให้เจ้าหน้าที่ทำงานร่วมกับเขตอำนาจศาลอื่นๆ เพื่อทำความเข้าใจความเป็นอยู่ของนกเหล่านี้ได้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง