รีเซต

เกาะสวรรค์ไร้โควิด อ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยว!

เกาะสวรรค์ไร้โควิด อ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยว!
TNN World
28 เมษายน 2564 ( 11:13 )
42
เกาะสวรรค์ไร้โควิด อ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยว!

 

ข่าววันนี้ ทะเลสีเขียวมรกต ใสจนเห็นตัวปลา เกาะเล็ก ๆ แห่งนี้คือเกาะฮัลกิ ในแคว้นอีเจียนใต้ของกรีซ

 


เกาะที่ประชาชนกรไม่มาก บ้านเรือนเล็ก ๆ น่ารัก ผู้คนอยู่กันอย่างเรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง หรือธุรกิจรองรับนักท่องเที่ยว

 


ที่สำคัญ เกาะแห่งนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลยแม้แต่คนเดียว และประชาชนราว 250 คนบนเกาะ ทยอยรับวัคซีนต้านโควิดจนเกือบครบแล้ว นั่นหมายความว่า พวกเขาใกล้พร้อมอ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยไม่สะท้านถึงโควิด

 


พวกเราต้องการนักท่องเที่ยว

 


อเลกอส สฟีริโอ ชาวประมงวัย 62 ปี หวังว่าฤดูร้อนที่จะถึงนี้ นักท่องเที่ยวจะกลับมาชมความสวยงามของเกาะแห่งนี้อีก “เกาะสวรรค์เหล่านี้ รอนักท่องเที่ยวอยู่ รอพวกเขามาทานปลาสด ๆ ที่ผมจับ”

 


“เพราะเรามีนักท่องเที่ยวเข้ามา พวกเราทุกคนต้องการนักท่องเที่ยว”

 


ก่อนหน้านี้ ชาวเกาะฮัลกิกังวลใจกับการระบาดของไวรัสมรณะเช่นกัน เพราะที่เกาะมีสถานพยาบาลขนาดเล็ก และอาจไม่พร้อมรองรับผู้ป่วยอาการร้ายแรง

 


“เราเป็นเกาะเล็ก ๆ  ถ้ามีผู้ป่วยเข้ามาจะเป็นปัญหา...เพราะชุมชนของเรา

 


ติดต่อกันตลอดทุกวัน บางครั้งเราก็นัดคุยกันด้วย” สฟีริโอ อธิบาย

 


แต่เมื่อรับวัคซีนแล้ว ความกลัวเริ่มหมดไป ความหวังที่จะปลุกภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก เริ่มกลับมา

 


วัคซีนจากฟากฟ้า

 


เมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลกรีซต้องส่งวัคซีนโควิดไปยังเกาะต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายในแคว้นทะเลอีเจียน นี่เป็นภารกิจเร่งด่วน เพราะเกาะเหล่านี้ มีประชาการสูงวัยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่มาก และแพทย์มีจำนวนน้อยและอยู่กระจัดกระจาย 

 


ที่สำคัญเกาะเหล่านี้ มีภาคการท่องเที่ยวเป็นท่อน้ำเลี้ยงเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่ก็แทบไม่เหลือนักท่องเที่ยวเลย หลังโควิดระบาดทั่วโลก

 


“การท่องเที่ยวเป็นออกซิเจนสำหรับเรา รายได้จากการท่องเที่ยว 6-8 เดือน  ทำให้เรามีชีวิตได้ตลอดทั้งปี เพราะช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศเลวร้ายมาก” แองเจลอส แฟรกกาคิส นายกเทศมนตรีเมืองฮัลกิ กล่าว

 


แผนสร้างเกาะสวรรค์ปลอดโควิด

 


แผนของรัฐบาลกรีซตอนนี้ คือ เร่งฉีดวัคซีนให้เกาะท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดภัยจากโควิด เพราะประชาชนมีภูมิคุ้มกันไวรัสแล้ว

 


จอร์จ แฮตซิมาณ์คอส ผู้ว่าการแคว้นอีเจียนใต้ อธิบายถึงแผนนี้ว่า “กรีซคิดใหญ่ ด้วยการฉีดวัคซีนให้เกาะขนาดเล็กก่อน เพื่อสร้างเป็นแดนสวรรค์แบบปลีกวิเวกและปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเปิดการท่องเที่ยว” 

 


สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นคือ เมืองริมทะเล บ้านเรือนสีพาสเทล อาหารทะเลสด ๆ ผืนน้ำอันงดงาม ที่ยิ่งงดงาม เพราะช่วงปีที่ผ่านมา แทบไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเลย

 


แต่ก่อนอื่น ต้องฉีดวัคซีนให้ทุกคน

 


นิคอส สโตจิอันนิส พยาบาลบนเกาะฮัลกิ ยอมรับว่า ช่วงแรก ๆ คนไม่ค่อยกล้ารับวัคซีนกัน เพราะพวกเขาไม่รู้ถึงความน่ากลัวของโควิด และไม่รู้สึกว่าจะเอาตัวเองไปเสี่ยงกับผลข้างเคียงของวัคซีนทำไม

 


“ช่วงแรกคนก็ไม่ค่อยกล้าฉีดวัคซีนกัน ต้องให้คนไปเกลี้ยกล่อมแบบปากต่อปาก บางคนก็ไม่ยอมฉีดเลย” เธอกล่าว

 


“แล้ววันหนึ่ง พวกเขาก็จับกลุ่มกัน แล้วบอกว่า ‘ไปฉีดวัคซีนกันเถอะ’ ดังนั้น แม้จะมีคนไม่ปฏิเสธบ้างช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้นไม่มีปัญหาเลย”

 


นายกเทศมนตรีเมืองฮัลกิ มองว่า วัคซีน “เหมือนพระเจ้าทรงโปรด

 


สำหรับเกาะเล็ก ๆ อย่างเรา”

 


“เพราะขาดแคลนสถานพยาบาล ถ้าไวรัสมาที่เกาะของเรา เกิดปัญหาแน่ ๆ”

 


“แต่ตอนนี้ เรามีกำลังใจและมองเห็นอนาคตแล้ว”

 

 

เรื่อง : ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ : Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง