รีเซต

Samsung เปิดตัวหุ่นยนต์ Ballie หุ่นยนต์อัจฉริยะเพื่อนซี้รู้ใจคู่บ้าน

Samsung เปิดตัวหุ่นยนต์ Ballie หุ่นยนต์อัจฉริยะเพื่อนซี้รู้ใจคู่บ้าน
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2567 ( 13:22 )
208
Samsung เปิดตัวหุ่นยนต์ Ballie หุ่นยนต์อัจฉริยะเพื่อนซี้รู้ใจคู่บ้าน

ซัมซุง (Samsung) บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ เผยโฉมใหม่ของหุ่นยนต์อัจฉริยะ บอลลี่ (Ballie) ในงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระดับโลก CES 2024 พร้อมอัปเกรดการติดตั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และโปรเจ็กเตอร์ในตัว เสริมความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย เป็นเพื่อนซี้รู้ใจ ช่วยดูแลบ้านได้ดียิ่งขึ้น


ภาพจาก Samsung

 



หุ่นยนต์บอลลี่รุ่นล่าสุดนี้ พัฒนามาจากต้นแบบที่เคยเปิดตัวแล้วในงาน CES 2020 ลักษณะของมันเป็นหุ่นยนต์ทรงกลมสีเหลืองสดใส ขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าลูกฟุตบอล ด้านในบรรจุแบตเตอรี่ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้สองถึงสามชั่วโมง มีเซ็นเซอร์ไลดาร์ (LIDAR) และกล้อง ช่วยตรวจจับห้องและสิ่งกีดขวาง พร้อมโปรเจกต์เตอร์ในตัวความละเอียด 1080 พิกเซล และความสามารถเอไอ ในการจดจำแผนที่ของบ้าน รับคำสั่งเสียงและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัฉริยะอื่น ๆ 


หุ่นยนต์จะมาเมื่อถูกเรียกชื่อ และจะติดตามเจ้าของไปรอบ ๆ บ้าน อีกทั้งบอลลี่ยังใช้ควบคุมเครื่องใช้ในบ้านที่เชื่อมต่อไว้ได้ด้วย เช่น สั่งปิดไฟ เปิดไป และสามารถฉายภาพหรือวิดีโอบนผนัง รวมถึงพื้นผิวอื่น ๆ ตอบโจทย์การใช้งานเช่นดูหนังฟังเพลง หรือใช้เป็นจอประชุมทางไกลได้ด้วย


ภาพจาก Samsung

 

ซึ่งความสามารถของโปรเจ็กเตอร์ในตัวนี้ เป็นหนึ่งในความสามารถที่น่าสนใจของหุ่นยนต์บอลลี่ เนื่องจากมันสามารถตรวจจับท่าทาง และมุมใบหน้าของผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ ทำให้สั่งปรับมุมการฉายภาพที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ใช้ ให้ภาพที่มีขนาดและมิติเหมาะสมกับสายตามากที่สุด


นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเหมือนยามเฝ้าบ้านตัวน้อย โดยมันจะคอยตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ภายในบ้าน และทำตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายไว้ หรือใช้เป็นเพื่อนเล่น คอยดูแลสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน รับคำสั่งคอยให้อาหาร หรือฉายภาพให้ความบันเทิงกับสัตว์เลี้ยง


อย่างไรก็ตาม ผลงานหุ่นยนต์เฝ้าบ้านประเภทนี้ ไม่ได้พึ่งมีบอลลี่เป็นตัวแรก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีผลงานคล้ายกันอย่าง แอมะซอน แอสโทร (Amazon Astro) จากบริษัทยักษ์ใหญ่ แอมะซอน (Amazon) ออกมาแล้วเช่นกัน ในราคา 1,449 ดอลลาร์ หรือประมาณ 50,000 บาท ส่วนราคาวางจำหน่ายของหุ่นยนต์บอลลี่จากค่ายซัมซุง ยังไม่มีประกาศออกมาในขณะนี้


ข้อมูลจาก reutersconnect, techcrunch


ข่าวที่เกี่ยวข้อง