รีเซต

เกาหลีใต้ เตรียมเนรมิตพื้นที่รกร้างสู่ย่านธุรกิจแห่งอนาคต

เกาหลีใต้ เตรียมเนรมิตพื้นที่รกร้างสู่ย่านธุรกิจแห่งอนาคต
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:31 )
27
เกาหลีใต้ เตรียมเนรมิตพื้นที่รกร้างสู่ย่านธุรกิจแห่งอนาคต
กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ อวดโฉมแผนพัฒนาเมืองโครงการใหม่ “ยงซาน อินเทอร์เนชั่นแนล บิสเนส ดิสทริกต์” (Yongsan International Business District) ที่จะเปลี่ยนพื้นที่ที่ถูกทิ้งร้างในเขตยงซาน (Yongsan)ให้กลายเป็นย่านธุรกิจแห่งอนาคตที่เต็มไปด้วยความตระการตา มาพร้อมกับตึกแลนด์มาร์กแห่งใหม่ รวมถึงพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองอย่างครอบคลุม

Yongsan International Business District ถูกหมายมั่นปั้นมือให้มาเป็นศูนย์กลางความเจริญแห่งใหม่สำหรับไลฟ์สไตล์และนวัตกรรมเพื่อคนเมืองนี้ จะประกอบไปด้วยการพัฒนาที่ดินขนาด 500,000 ตารางเมตร ให้กลายเป็นเมืองแนวตั้ง (Vertical City) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หวังโค่นแชมป์เมืองแนวตั้งที่สูงที่สุดในโลกอย่างฮ่องกงซึ่งมีตึกระฟ้ากว่า 9,000 แห่ง และมีความสูงรวมกันของตึกที่ถูกสร้างทั้งหมดประมาณ 333.8 กิโลเมตรด้วยกัน อีกทั้งย่านธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงโซลยังจะมีขนาดใหญ่กว่า “ฮัดสัน ยาร์ดส์” (Hudson Yards) โครงการพัฒนาเมืองแบบผสมผสานที่ใหญ่ที่สุดของนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงราว 4.4 เท่า

ศูนย์กลางธุรกิจนี้ยังมีแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ซึ่งก็คือตึกสูงระฟ้ากว่า 100 ชั้น ขณะที่ตึกต่าง ๆ vu Yongsan International Business District ยังจะเชื่อมกันด้วยรถไฟฟ้าความยาว 1.1 กิโลเมตร ขบวนแรกของโลกที่ความสูงบริเวณชั้นที่ 45 

โดยกรุงโซลวางแผนที่จะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ใช้สอยของแต่ละชั้นในอัตราส่วน 1,700% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนสูงสุดภายใต้กฎหมายปัจจุบันของเกาหลีใต้ ที่จะให้ตึกระฟ้ามีสิ่งอำนวยความสะดวกและความบันเทิง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น หอดูดาวและเครื่องเล่นต่าง ๆ

นอกจากนี้ เมืองแห่งใหม่ดังกล่าวยังมีเป้าหมายรักษ์โลกอย่างการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-car bon district) ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อาทิ การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะลดอัตราส่วนของรถที่ใช้น้ำมันดีเซลลงไปพร้อมกันด้วย

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าย่านธุรกิจแห่งอนาคตนี้จะสร้างเสร็จในปี 2030 โดยการก่อสร้างจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2025 และเมื่อเสร็จสิ้น คาดว่ามันจะสร้างงานใหม่ถึง 146,000 ตําแหน่งและก่อให้เกิดมูลค่าการผลิตปีละ 32.6 ล้านล้านวอน หรือกว่า 878,000 ล้านบาท 

ที่มาข้อมูล Koreaherald


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง