รีเซต

นอภ.สหัสขันธ์ เร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วย 8 โรค 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นอภ.สหัสขันธ์ เร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วย 8 โรค 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่
ข่าวสด
10 กันยายน 2564 ( 09:36 )
31
นอภ.สหัสขันธ์ เร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วย 8 โรค 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายอำเภอสหัสขันธ์ นำทีมแพทย์ พยาบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอสม. ออกหน่วยฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง สูงอายุ และ ผู้ป่วย 8 โรค 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน พร้อมเดินสายสยบข่าวติดลบ สร้างการรับรู้วัคซีนโควิดด้านบวก พร้อมเปิดวอคอิน ฉีดวัคซีนร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีชาวบ้านมาฉีกวัคซีนกันอย่างคึกคัก

 

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ศาลาการเปรียญวัดม่วงกุญชร ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ไชยศรี สาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์ นพ.คมกฤษ วิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสหัสขันธ์ เทศบาลตำบลโนนศิลา

 

 

ลงพื้นที่ออกฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการออกเชิงรุกเพื่ออำนวยความสะดวกและเข้าถึงบริการ ในการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้นกันหมู่ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เข็มแรก ซิโนแวค กลุ่มเป้าหมาย 6 0 8

 

 

โดบบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้า มีชาวบ้านได้มารอรับบริการจำนวนมาก ซึ่งมีผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป พระภิกษุสงฆ์ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

 

 

 

จากนั้นได้เดินทางไปเทศบาลตำบลภูสิงห์ เพื่อพบกับคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อระดับตำบล ได้ร่วมวางแนวทางในการปูพรมฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วย 8 โรคเรื้อรัง เนื่องจาก พื้นที่ ต.ภูสิงห์ มีผู้รับฉีดวัคซีนมีน้อย ผลกระทบจากการเสพข่าวออนไลน์ และเฟกนิวส์ ที่ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าฉีดวัคซีน โดยได้มอบหมายให้ กำนันผู้ใหญ่บ้าน กระจายข่าวทางหอกระจายข่าวสร้างการรับรู้และการลงนัดชุมชนเพื่อพูดคุยและให้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป

 

 

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า หลังจากการออกพูดคุยกับชาวบ้านร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 85 หมู่บ้าน และเทศบาล อบต. 8 แห่ง ชาวบ้านมีความตื่นตัวมากขึ้นอยากฉีดวัคซีน การออกบริการเชิงรุกให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ประชาสัมพันธ์ และการบริการฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล ซึ่งทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้ร่วมกับโรงพยาบาลสหัสขันธ์ จัดตารางออกฉีดวัคซีน 8 จุด ซึ่งตั้งเป้าบริการฉีดกับหน่วยเคลื่อนที่บริการนอกสถานพยาบาลจุดละ 300 คน

 

 

ที่ผ่านมา ใน ต.โนนแหลมทอง และ ต.โนนศิลา จุดที่ 1 ผลการตอบรับดีมาก ชาวบ้านพึงพอใจกับการออกหน่วยบริการถึงหมู่บ้าน เพราะช่วยลดภาระเรื่องเดินทางของกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วย 8 โรคเรื้อรัง ที่อาจจะไม่สะดวกในการเดินทางระยะไกล

 

 

ขณะนี้อำเภอสหัสขันธ์ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งหมด 8,259 โดส คิดเป็นร้อยละ 35.5% ขณะที่การออกฉีดวัคซีนล่าสุดที่วัดบ้านม่วงกุญชร ออกบริการฉีดวัคซีนให้กับชาวบ้านทั้งหมด 309 คน คิดเป็นร้อยละ 44.4% และหลังจากสังเกตอาการผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนไม่พบมีอาการผิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง