รีเซต

พ่อสร้างแต่ลูกห้ามใช้ ! รู้หรือไม่ ? สตีฟ จอบส์ ห้ามลูกใช้ iPad

พ่อสร้างแต่ลูกห้ามใช้ ! รู้หรือไม่ ? สตีฟ จอบส์ ห้ามลูกใช้ iPad
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2567 ( 18:12 )
21
พ่อสร้างแต่ลูกห้ามใช้ ! รู้หรือไม่ ? สตีฟ จอบส์ ห้ามลูกใช้ iPad

มองอย่างผิวเผิน หากพ่อและแม่ของเราเป็นผู้สร้างสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก เราก็ควรเป็นผู้ได้ใช้งานเป็นคนแรก ๆ รวมถึงได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ในเครื่องที่วางขายทั่วโลกไม่มี แต่ในความเป็นจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสนอไป กรณีนี้เกิดกับสตีฟ จอบส์ (Steven Jobs) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ ในปี 2010 นักข่าวของนิวยอร์กไทม์ (New York Times) ถามจอบส์ว่า “ลูก ๆ ของคุณต้องชอบไอแพด (iPad) แน่ ๆ เลยใช่ไหม” แต่คำตอบของจอบส์กลับเป็น…


“ลูก ๆ ผมไม่ได้ใช้ไอแพด ที่บ้าน เราจำกัดปริมาณเทคโนโลยีของพวกเขา”


แล้วเหตุผลอะไรที่จอบส์ห้ามลูก ๆ ใช้ไอแพด? หนึ่งในเหตุผลนั้นอาจจะแสดงตามที่ วอลเตอร์ ไอแซกสัน (Walter Isaacson) ผู้เขียนชีวประวัติของสตีฟ จอบส์ ชี้ว่า ครอบครัวนี้เน้นการเรียนรู้ไปที่เรื่องประวัติศาสตร์ และการอ่านมากกว่า


ทั้งนี้ที่น่าสนใจ คือ จอบส์ ไม่ได้เป็นนักประดิษฐ์คนเดียวที่ไม่อนุญาตให้ลูกใช้เทคโนโลยีมากนัก ซีอีโอและคนสำคัญของบริษัทในซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley) หลายคน ก็จำกัดปริมาณการใช้งานเทคโนโลยีของบุตรหลานเช่นกัน เช่น ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) อย่าง บิล เกตส์ (Bill Gates) ก็ห้ามให้ลูกใช้โทรศัพท์มือถือจนกว่าพวกเขาจะอายุ 14 ปี หลังจากมีโทรศัพท์มือถือแล้ว ก็ยังห้ามใช้ในระหว่างมื้อกลางวัน มื้อเย็น และก่อนนอนด้วย


สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (American Academy of Pediatrics) ก็แนะนำเช่นกันว่าควรจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของเด็กตามอายุ เนื่องจากหากใช้มากเกินไปอาจไม่สามารถควบคุมได้ในท้ายที่สุด


หรือหนังสือเรื่องสกรีน สคูล (Screen Schooled) ก็บอกว่า การใช้เทคโนโลยีมากเกินไป มันอาจส่งผลต่อการหยุดความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงจำกัดความสัมพันธ์ทางสังคมด้วย เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่อดีตพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีหลายคนบอกเช่นกัน


ในปี 2020 สตรีมมิ่งชื่อดังอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ได้เผยแพร่สารคดีชื่อทุนนิยมสอดแนม: ภัยแฝงเครือข่ายอัจฉริยะ (The Social Media Dilemma) ซึ่งเปิดเผยการทำงานของโซเชียลมีเดียที่ทำให้คนเราเกิดอาการ “ติด” สอดคล้องกับวลีหนึ่งที่บอกว่า “มี 2 อุตสาหกรรมที่เรียกลูกค้าว่าผู้ใช้ (Users) นั่นก็คือ ยาเสพติด และ ซอฟต์แวร์”


นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยต่าง ๆ มากมาย ชี้ว่าการติดหน้าจอทำให้เกิดปัญหาเรื่องสมาธิ การมองเห็น การนอนหลับ ความอดทนต่อความหงุดหงิดต่ำ และในบางกรณี ก็อาจทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองต่ำด้วย


สตีฟ จอบส์ ไม่ได้อธิบายอย่างละเอียดว่าทำไมจึงห้ามลูก ๆ ใช้ไอแพด บางทีเขาอาจจะตระหนักถึงปัญหาดังที่ได้อธิบายไปแล้วข้างต้นก็ได้


ที่มาข้อมูล Chron

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง