รีเซต

ไปปลดทุกข์! ทำคนขับรถไฟหัวกระสุนญี่ปุ่น จ่อโดนลงดาบ เหตุให้คนอื่นขับแทน

ไปปลดทุกข์! ทำคนขับรถไฟหัวกระสุนญี่ปุ่น จ่อโดนลงดาบ เหตุให้คนอื่นขับแทน
มติชน
21 พฤษภาคม 2564 ( 16:26 )
80
ไปปลดทุกข์! ทำคนขับรถไฟหัวกระสุนญี่ปุ่น จ่อโดนลงดาบ เหตุให้คนอื่นขับแทน

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม สำนักข่าวบีบีซีอ้างสื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนขับรถไฟหัวกระสุนชินคันเซน ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงอันมีชื่อเสียงของญี่ปุ่น จ่อเผชิญถูกลงโทษทางวินัย หลังจากปล่อยให้พนักงานควบคุมที่ไม่ได้มีใบอนุญาตขับรถไฟ มาควบคุมขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง 150 กม./ชม. แทนนานราว 3 นาที เหตุเพราะตนเองปวดท้อง ต้องเข้าห้องน้ำอย่างกะทันหัน ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอาทิตย์(16 พ.ค.)

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเหตุการณ์คับขันนี้เกิดขึ้นกับรถไฟชินคันเซน ขบวนฮิคาริ 633 ที่มีผู้โดยสารอยู่บนขบวนในช่วงเวลานั้นราว 160 คน แต่การละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ของคนขับรถไฟ ไม่ได้ส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อการเดินทางในช่วงเวลานั้นแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทเซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ (เจอาร์ เซ็นทรัล) ผู้ดำเนินงานบริการรถไฟโดยสารขบวนดังกล่าว ซึ่งได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับทางการรับทราบ พร้อมกับขอโทษสาธารณชน เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ขณะรถไฟขบวนนี้กำลังเดินทางอยู่ในพื้นที่จังหวัดชิสุโอกะ คนขับรถไฟ อายุ 36 ปีที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ เกิดปวดท้อง ต้องเข้าห้องน้ำโดยด่วน จึงได้ขอให้พนักงานควบคุมเข้ามาในห้องคนขับเพื่อควบคุมขบวนรถไฟแทน ก่อนที่คนขับรถไฟจะรีบออกไปเข้าห้องน้ำในส่วนของตู้รถโดยสารราว 3 นาที จึงกลับเข้ามา

 

 

ขณะที่กฎระเบียบของบริษัทเจอาร์ เซ็นทรัล กำหนดว่า หากพนักงานขับรถไฟรู้สึกไม่สบาย ก็ให้ติดต่อแจ้งไปยังศูนย์ควบคุมการขนส่งของทางบริษัท โดยพนักงานขับรถไฟสามารถขอให้พนักงานควบคุมเข้ามาควบคุมรถไฟแทนได้ แต่จะต้องเป็นพนักงานควบคุมที่มีใบอนุญาตขับรถไฟเท่านั้น

 

 

เจอาร์ เซ็นทรัลระบุว่าขณะนี้ทั้งคนขับรถไฟและพนักงานควบคุมอาจเผชิญก็ถูกลงโทษทางวินัย

 

 

นายมาซาฮิโระ ฮายะสึ เจ้าหน้าที่อาวุโส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “นี่เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เราขอโทษ”

ทั้งนี้ระบบรถไฟของญี่ปุ่นเป็นเครือข่ายให้บริการรถไฟโดยสารที่มีชื่อเสียงอย่างมากในแง่ของการเป็นระบบที่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงและอุบัติเหตุทางรถไฟยังเกิดขึ้นได้ยากมาก อุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่ที่สุดครั้งล่าสุดของญี่ปุ่นเกิดขึ้นในปี 2005 ในเหตุรถไฟตกรางที่จังหวัดอามากาซากิ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 107 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง