รีเซต

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มหาวิทยาลัยมิเอะ กับหลักสูตร "นินจาศึกษา"

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มหาวิทยาลัยมิเอะ กับหลักสูตร "นินจาศึกษา"
มติชน
1 กรกฎาคม 2563 ( 01:44 )
57
คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มหาวิทยาลัยมิเอะ กับหลักสูตร "นินจาศึกษา"

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มหาวิทยาลัยมิเอะ กับหลักสูตร “นินจาศึกษา”

เป็นที่รู้กันดีว่า เมืองอิงะ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นถิ่นกำเนิดของเหล่า “นินจา” และที่นี่ ยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมิเอะ ที่เปิดหลักสูตรปริญญาโท “นินจาศึกษา” ขึ้นมา

เมื่อเร็วๆนี้ ก็มีผู้ที่จบหลักสูตรนินจาคนแรกจากมหาวิทยาลัยมิเอะ คือนายเกนิชิ มิตซูฮาชิ วัย 45 ปี ที่ใช้เวลา 2 ปี ในการร่ำเรียนทักษะเกี่ยวกับศิลปะการป้องกันตัว และซึมซับวัฒนธรรมเกี่ยวกับนินจา

มิตซูฮาชิ บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นอกเหนือไปจากการศึกษาค้นคว้าตำราประวัติศาสตร์แล้ว เขายังต้องศึกษาถึงแก่นแท้ที่แท้จริงของการเป็นนินจาด้วย

“ผมอ่านมาว่า นินจาจะทำงานเหมือนกับเกษตรกรในตอนเช้า และฝึกศิลปะป้องกันตัวในตอนบ่าย” มิตซูฮาชิ บอก

ดังนั้น มิตซูฮาชิ จึงได้ปลูกผัก และฝึกซ้อมด้านศิลปะป้องกันตัว นอกเหนือไปจากการเรียนรู้เรื่องนินจาจากห้องเรียน ซึ่งมิตซูฮาชิบอกว่า ด้วยการผสมผสานกันของสิ่งเหล่านี้ เขาคิดว่าจะทำให้เขาเรียนรู้เกี่ยวกับแก่นแท้ของการเป็นนินจาที่แท้จริงได้

มิตซูฮาชิบอกว่า นินจาเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นมือสังหารในชุดดำ และยังเป็นบุคคลที่มีทักษะในการเอาตัวรอดสูงด้วย

นอกเหนือไปจากการเรียนนินจาแล้ว มิตซูฮาชิ ยังได้เรียน “กังฟู” และศิลปะป้องกันตัวอื่นของญี่ปุ่น ที่เรียกว่า “โชรินจิ เคมโป” หรือวิชาป้องกันตัวของวัดเส้าหลินนั่นเอง และเขายังเป็นคนสอนเกี่ยวกับทักษะของนินจาที่โรงเรียนของตัวเอง อีกทั้งยังเปิดโรงแรมในท้องถิ่น ขณะที่กำลังเรียนต่อปริญญาเอก

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมิเอะ ได้ตั้งศูนย์วิจัยเกี่ยวกับนินจาขึ้นแห่งแรกในโลก เมื่อปี ค.ศ.2017 และเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในปีต่อมา

ยูจิ ยามาดะ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ที่ดูแลศูนย์นินจา ในมหาวิทยาลัยมิเอะ บอกว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่มิตซูฮาชิ อุทิศตัวให้กับเรื่องนินจา เพราะทางมหาวิทยาลัย มีทั้งวิชาประวัติศาสตร์ และคอร์สฝึกทักษะการเป็นนินจา แต่ไม่คาดคิดวว่า มิตซูฮาชิ จะเข้ามาเรียนกรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของนินจาจริงๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเรียนหลักสูตรนินจาศึกษานี้ จะต้องเข้ารับการทดสอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และอ่านบททดสอบเกี่ยวกับเอกสารเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนินจา

ศาสตราจารย์ยามาดะ บอกว่า แต่ละปี มีผู้เข้ามาสมัครเป็นนักศึกษาปริญญาโทนินจาศึกษานี้ราว 3 คน ถือว่า มีคนที่ต้องการเรียนอยู่ และยังมีการสอบถามมาจากต่างประเทศ แต่…

“ผมจะบอกอะไรอย่างหนึ่ง คอร์สนี้ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ นินจา ไม่ใช่การจะมาเป็น นินจา” ศาสตราจารย์ยามาดะกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง