รีเซต

หอศิลป์เซี่ยงไฮ้ ถอดงานศิลปะ จัดอันดับสาวน่าเกลียด หลังถูกจวกยับ

หอศิลป์เซี่ยงไฮ้ ถอดงานศิลปะ จัดอันดับสาวน่าเกลียด หลังถูกจวกยับ
มติชน
27 มิถุนายน 2564 ( 18:05 )
62
หอศิลป์เซี่ยงไฮ้ ถอดงานศิลปะ จัดอันดับสาวน่าเกลียด หลังถูกจวกยับ

 

เว็บไซต์ https://www.odditycentral.com/ รายงานเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนว่า ผลงานศิลปะชุด “อักลีเออร์ แอนด์ อักลีเออร์” ของนายซ่ง ถา ศิลปินชาวจีน ถูกถอดออกจากการจัดแสดงที่หอศิลป์ โอแคท เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมในการแสดงผลงานดังกล่าว

 

 

โดยงานของนายซ่ง เป็นการแสดงภาพของหญิงราว 5,000 คน พร้อมจัดอันดับ ความน่าเกลียด ตั้งแต่น้อยที่สุดไปจนถึงน่าเกลียดมากที่สุด จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อผู้พบเห็น


ข่วระบุว่า นายซ่ง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะดังกล่าวขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 และนำแสดงในหลายแห่ง กระทั่งนำมาจัดแสดงที่ล่าสุดในเซี่ยงไฮ้ และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง จนต้องถอดการแสดงออกจากหอศิลป์

 

 

 

ทาง โอแคท เซี่ยงไฮ้ ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเวยป๋อ ระบุว่า หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับงานศิลปะนี้ จึงได้ทำการประเมินเนื้อหาการแสดงอีกครั้ง และคำอธิบายของศิลปิน ก็พบว่า เป็นการไม่เคารพในตัวผู้หญิง และยังละเมิดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของภาพที่ถ่ายด้วย พร้อมระบุว่า ทางพิพิธภัณฑ์สนับสนุนความคิดที่หลากหลาย และจะมองว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการเตือน เพื่อยกระดับของการบริการ และเอาใจใส่กับทุกคน

 

 

 

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ นิตยสารไวซ์ เมื่อปี 2019 นายซ่งได้ออกมาปกป้องผลงานศิลปะของตัวเอง โดยระบุว่า ตนมีสิทธิที่จะพูดเรื่องจริง และยอมรับว่า เขาทำให้ผู้คนเจ็บปวดที่ไปตราหน้าว่าเป็นคนน่าเกลียด แต่อย่างน้อยเขาก็มีความเที่ยงตรงในการจัดอันดับ และมองว่า จะเป็นการดูหมิ่นคนๆนั้น หากไปหลอกเขาด้วยคำชื่นชม

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวระบุว่า ผู้คนต่างไม่พอใจกับผลงานของนายซ่ง และกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่สร้างความเกลียดชัง และเป็นผลงานที่ไม่เพียงแค่ดูหมิ่น แต่ยังละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง