รีเซต

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ใช้หุ่นยนต์สุนัขดูแลความปลอดภัยฐานทัพ

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ใช้หุ่นยนต์สุนัขดูแลความปลอดภัยฐานทัพ
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 13:57 )
150
กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ใช้หุ่นยนต์สุนัขดูแลความปลอดภัยฐานทัพ

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ แถลงว่า ได้ทดลองสาธิตการใช้หุ่นยนต์สุนัข เพื่อทำงานด้านความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ ที่ฐานทัพอวกาศเคป คานาเวอรัล (Cape Canaveral) เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเพิ่มเติมว่า หุ่นยนต์สุนัข จะถูกใช้สำหรับงานที่เป็นรูปแบบซ้ำ ๆ หรืองานที่มีความเสี่ยงสูง


ฐานทัพอวกาศเคป แคนาเวอรัล ถูกใช้ในการปล่อยจรวดอยู่บ่อยครั้ง สุนัขหุ่นยนต์จึงถูกใช้ในงานด้านการรักษาความปลอดภัย และยังถูกใช้สำหรับมาตรการฉุกเฉิน โดยเว็บไซต์ Space.com รายงานว่า กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ยังวางแผนบรรจุสุนัขหุ่นยนต์ให้อยู่ในทีมกองกำลัง Space Launch Delta 45 ซึ่งรักษาความปลอดภัยให้กับฐานทัพอากาศเคป คานาเวอรัล อีกด้วย 


กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพอากาศ เริ่มทดสอบใช้หุ่นยนต์สุนัขมานานเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในรูปแบบงานลาดตระเวน และกองกำลังอวกาศยังเตรียมปรับใช้หุ่นยนต์สุนัขในด้านการประเมินความเสียหาย เพื่อลดการใช้กำลังคนลง 


รูปจาก กองกำลังลาดตระเวนชายแดนสหรัฐฯ


ทั้งนี้ เมื่อต้นปี มีรายงานว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (DHS) กำลังพิจารณาส่งหุ่นยนต์สุนัขเหล่านี้ไปลาดตระเวนชายแดนทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ โดยให้เหตุผลว่า หุ่นยนต์สุนัข มีความทนทาน ซึ่งสามารถทำงานได้ในภูมิประเทศดินทราย และเนินเขา แต่ยังใช้ในสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น บันไดไม่ได้


ปัจจุบันนี้ สุนัขหุ่นยนต์เริ่มได้รับความนิยมให้ทำงานในงานประจำวัน และงานที่มีความเสี่ยงสูง เช่นบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ได้วางแผนที่จะใช้หุ่นยนต์สุนัขเพื่องานสาธารณประโยชน์และเหตุฉุกเฉิน ส่วน บริษัท โกสต์ โรโบติคส์ (Ghost Robotics) กำลังพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเทคโนโลยีทางทหาร เพื่อปรับใช้กับหุ่นยนต์สุนัขนี้ต่อไป จากคุณสมบัติของหุ่นยนต์ ที่สามารถทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่รู้สึกเหนื่อย 



อย่างไรก็ดี ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โกสต์ โรโบติคส์ ยังได้เปิดตัวความสามารถในการว่ายน้ำในน้ำตื้น หรือ Nautical Autonomous Unmanned Tail (NAUT) ซึ่งช่วยยกระดับการใช้งานหุ่นยนต์สุนัขให้มีความหลากหลายมากขึ้น 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ dvidshub.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง