รีเซต

อลัง! จีนโชว์แบบจำลอง 'สถานีอวกาศเทียนกง' ขนาดจริง

อลัง! จีนโชว์แบบจำลอง 'สถานีอวกาศเทียนกง' ขนาดจริง
Xinhua
10 พฤศจิกายน 2565 ( 20:33 )
49
อลัง! จีนโชว์แบบจำลอง 'สถานีอวกาศเทียนกง' ขนาดจริง

ปักกิ่ง, 10 พ.ย. (ซินหัว) -- ผู้เข้าชมงานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติจีน หรือแอร์โชว์ ไชน่า (Airshow China) ประจำปี 2022 ในเมืองจูไห่ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศ สามารถสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงใน "บ้านอวกาศ" ของจีน หลังจากมีการจัดแสดงแบบจำลองเท่าขนาดจริงของสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ที่อยู่ในวงโคจร

 

แผนผังโครงสร้างรูปตัวที (T) ที่งานแอร์โชว์ ไชน่า ซึ่งมีโมดูลหลักอยู่ตรงกลางและแคปซูลห้องปฏิบัติการในแต่ละด้าน มีลักษณะแบบเดียวกับในอวกาศ โดยผู้ชมสามารถเดินชมห้องโดยสารภายใน พร้อมชมอุปกรณ์นอกห้องโดยสารอย่างใกล้ชิด เช่น ปีกโซลาร์เซลล์ สายอากาศรีเลย์ และแขนหุ่นยนต์

 

แบบจำลองโมดูลหลักเทียนเหอถือเป็นหนึ่งในการจัดแสดงโดดเด่นที่สุดเนื่องจากมีขนาดใหญ่ โดยหวังซิน รองผู้บัญชาการที่รับผิดชอบระบบสถานีอวกาศประจำสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติจีน (CAST) ระบุว่าโมดูลเทียนเหอนั้นมีความยาวมากกว่าอาคาร 5 ชั้น และกว้างกว่ารถไฟหรือรถไฟใต้ดิน ทั้งใหญ่และหนักกว่าโมดูลทั้งหมดบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) อีกด้วย

 

งานดังกล่าวยังมีการจัดแสดงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สู่สายตาสาธารณชน อาทิ ตู้กดน้ำ ตู้เย็น และลู่วิ่งที่นักบินอวกาศจีนใช้ระหว่างอยู่ในวงโคจร

 

อนึ่ง องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) ระบุว่างานก่อสร้างบนสถานีอวกาศเทียนกงกำลังเดินหน้าไปอย่างราบรื่น และจีนตั้งเป้าสร้างเทียนกงให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง