รีเซต

“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน

“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:18 )
67
“แว่นตาอัจฉริยะ” Frame แปลภาษา ท่องเน็ตได้ ใช้ AI ทำงาน

บริลเลียน แล็บส์ (Brilliant Labs) บริษัทผู้พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ เปิดตัว เฟรม (Frame) แว่นตาอัจฉริยะที่มีจุดเด่นคือน้ำหนักเบา หน้าตาคล้ายกับแว่นสายตาทั่วไป แต่มาพร้อมผู้ช่วยเอไอทำงานได้หลากหลาย ทั้งแปลภาษา หรือค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้เรียลไทม์


ภาพจาก Brilliant Labs

 

ตัวแว่นตามีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ในชื่อ โนอา (Noa) ซึ่งจะเปิดใช้งานตลอดเวลา เอไอตัวนี้ผสานการใช้งานเอไอที่หลากหลาย ทั้ง จีพีทีโฟร์ (GPT4) ที่มักใช้สร้างข้อความตอบสนองคล้ายการสื่อสารของมนุษย์ สเตเบิลลิตี้ เอไอ (Stability AI) สำหรับใช้สร้างภาพจากคำสั่ง และ วิสเปอร์ เอไอ (Whisper AI) สำหรับใช้รับคำสั่งเสียงของผู้ใช้งาน


ซึ่งทั้งหมดนี้ ผสานความสามารถในการรับข้อมูลหลากหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ช่วยให้ตัวแว่นตา สามารถประมวลผลการมองเห็นในโลกจริง การสร้างภาพแบบใหม่ รวมทั้งการรู้จำเสียงแบบเรียลไทม์ และการแปลภาษาได้

ภาพจาก Brilliant Labs

 

โดยผู้ใช้งานสามารถใช้เสียงสั่งให้แว่นตาทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ระบุจุดสังเกตของสิ่งที่กำลังดูอยู่ ค้นหาเว็บเพื่อหารองเท้าผ้าใบคู่ที่กำลังมองอยู่ หรือแม้แต่บอกข้อมูลโภชนาการของอาหารที่กำลังจะรับประทาน โดยข้อมูลจะปรากฏเป็นภาพซ้อนทับ ที่แสดงบนเลนส์โดยตรง


โดยสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเลนส์ของแว่น คือโปรเจ็กเตอร์สำหรับฉายข้อความและภาพ ครอบคลุมมุมมอง 20 องศา บนหน้าจอ ไมโคร โอเหล็ด (micro OLED) ความละเอียด 640 x 400 พิกเซล มาพร้อมกับกล้อง 1280 x 720 พิกเซล ไมโครโฟน และแบตเตอรี่ และตัวเลนส์ที่สั่งทำตามค่าสายตาได้


ภาพจาก Brilliant Labs

 

นอกจากนี้ การออกแบบตัวกรอบแว่นยังเน้นให้มีความย้อนยุค โดยได้แรงบันดาลใจจากทรงแว่นตาของนักร้องดัง จอนห์ เลนนอน (John Lennon) จากวงเดอะ บีเทิลส์ (The Beatles) และยังให้ความสำคัญกับความสบายในการสวมใส่ ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 39 กรัมเท่านั้น


บริษัทระบุว่าผลงานนี้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ และบริษัทยังได้รับการสนับสนุนเป็นเงินระดมทุนไปแล้วถึง 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 215 ล้านบาท (215,000,000 บาท) และได้เปิดให้สั่งจองแว่นตาพลังเอไอล่วงหน้าแล้ววันนี้ ในราคาจำหน่ายที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12,500 บาท เริ่มจัดส่งสินค้า ในเดือนเมษายนปีนี้


ข้อมูลจาก venturebeat, theverge, zdnet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง