รีเซต

ชาวอเมริกัน ฉลอง "วันขอบคุณพระเจ้า" เงียบเหงา

ชาวอเมริกัน ฉลอง "วันขอบคุณพระเจ้า" เงียบเหงา
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2563 ( 07:20 )
253
ชาวอเมริกัน ฉลอง "วันขอบคุณพระเจ้า" เงียบเหงา

วันนี้ (27 พ.ย.63) ชาวอเมริกันร่วมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่ทำให้ธรรมเนียมหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป โดยทุกปีก่อนหน้านี้ ชาวอเมริกัน จะมารวมตัวกันตามบ้านญาติพี่น้องเพื่อพบปะสังสรรค์ และร่วมรับประทานอาหารค่ำ

แต่ปีนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเงียบเหงา ผู้คนจำนวนมากเลือกฉลองอย่างเงียบ ๆ ภายในบ้านของพวกเขาเอง งดเว้นการเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องในต่างเมืองหรือต่างรัฐ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แนะนำว่าอย่าเดินทางในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 เช่นนี้ ทำให้หลายคนไม่กล้าเสี่ยง


แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวอเมริกันมากกว่าหกล้านคนที่ใช้บริการสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหญ่อีกครั้ง

ทั้งนี้ วันขอบคุณพระเจ้า เป็นวันที่คนอเมริกันรำลึกขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ที่ช่วยให้ผู้อพยพมาตั้งรกรากในอเมริกาชุดแรกรอดชีวิตมาได้เมื่อเกือบสี่ร้อยปีมาแล้ว ซึ่งสำหรับคนอเมริกันส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า นอกจากการรับประทานร่วมกับครอบครัวแล้ว ยังหมายถึงการชมอเมริกันฟุตบอลร่วมกัน และชมขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าที่นครนิวยอร์ก ซึ่งจัดขึ้นโดยห้างสรรพสินค้าเมซีย์ส (Macy's) เป็นประจำทุกปีตลอดช่วงเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


แต่ขบวนพาเหรดของห้างสรรพสินค้าเมซีย์สปีนี้ถูกจำกัดแค่เฉพาะการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์โดยที่ไม่มีผู้ชมหลายแสนคนเข้าร่วมชมสองข้างทางเหมือนปีก่อน ๆ เนื่องจากทั่วสหรัฐยังมีการระบาดของไวรัสโควิดอย่างรุนแรง ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนักหน่วงรุนแรงที่สุดในโลก

จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีคนอเมริกันติดเชื้อสะสมมากกว่า 12.8 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 262,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 89,000 คน มากที่สุดเป็นสถิติใหม่


ผลการสำรวจของศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท ระบุว่า คนอเมริกันเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ มีแผนร่วมงานเลี้ยงที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 10 คนในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้ และราว 33 เปอร์เซ็นต์ ไม่บังคับให้ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอีกด้วย

ด้าน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และภริยา ดร.จิล ไบเดน กล่าวอวยพรประชาชนอเมริกันเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า โดยไม่ลืมกล่าวถึงความสูญเสียของหลายครอบครัวจากการระบาดของโคโรนาไวรัสในปีนี้ โดยนายไบเดนระบุในบทความที่เปิดเผยตามสื่อต่าง ๆ ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีว่า

“วันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ โต๊ะรับประทานอาหารในหลายบ้านทั่วประเทศจะมีเก้าอี้ว่าง จากสมาชิกครอบครัวที่เสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ครอบครัวของเราและท่านยังคงยึดมั่นกับธรรมเนียมปฏิบัติที่สำคัญที่สุด คือใช้ช่วงเวลานี้รำลึกถึงเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่ควรค่าแก่การขอบคุณ" 


นายไบเดน กล่าวด้วยว่า วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกอาจจะสามารถมีออกมาใช้ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมสัญญาว่าจะทำให้ทุกคนมีภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ และภริยา ยังขอให้คนอเมริกันจำกัดงานฉลองในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าและวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ปลายปีนี้ เช่นเดียวกับตัวเขาที่จะลดขนาดงานเลี้ยงขอบคุณพระเจ้าลงมาเหลือแค่สมาชิกเพียงสี่คน คือ ตัวเขา, จิล ไบเดน ภริยา, แอชลีย์ บุตรสาว และ บุตรเขย-โฮวาร์ด ไครน์ เท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ นายไบเดน ขอให้ชาวอเมริกันทุกคนรักษาตัวให้ปลอดภัยจากโควิด-19 พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้กับโรคระบาดนี้คือภารกิจสำคัญที่สุดเมื่อตนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมปีหน้า โดยได้กล่าวหารัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยว่าตื่นตระหนกและยอมพ่ายแพ้ต่อวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง