รีเซต

RTปักธงรายได้ปีนี้โต50% แบ็กล็อกแน่นรับรู้ยาว3ปี

RTปักธงรายได้ปีนี้โต50% แบ็กล็อกแน่นรับรู้ยาว3ปี
ทันหุ้น
14 มกราคม 2565 ( 19:26 )
221
RTปักธงรายได้ปีนี้โต50% แบ็กล็อกแน่นรับรู้ยาว3ปี

ทันหุ้น-RT ตั้งเป้ารายได้ปี 2565เติบโต 40-50%จากปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจาก backlog ณ สิ้นปีก่อนเกือบ 6 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมถึงงานใหม่ที่จะเข้ามา โดยมีโอกาสสูงได้งานโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ รวมถึงงานการสร้างเขื่อนโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ประเทศลาว ซึ่งจะช่วยหนุนให้ backlog เพิ่มขึ้น ด้านโบรกเกอร์คาดกำไรปี 65 ฟื้นตัวสูง แนะนำซื้อให้ราคาเป้าหมายที่ 2.50 บาทต่อหุ้น

 

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นบริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2565 เติบโต 40-50% จากปีก่อน ซึ่งการเติบโตมาจากงานในมือ หรือ backlog ณ สิ้นปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้เป็นระยะเวลา 3 ปี

 

งานเพิ่มทั้งในและตปท.

นอกจากนี้บริษัทยังมีแนวโน้มที่จะได้งานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกหลายโครงการ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้งานในมือเพิ่มขึ้น และทำให้รายได้เติบโต โดยโครงการขนาดใหญ่ที่มีโอกาสได้งานสูง ได้แก่งานโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้รับเหมาช่วง หรือ scb-contract ที่เป็นงานเกี่ยวกับอุโมงค์ เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และความชำนาญในด้านนี้

 

และยังมีโครงการเขื่อนพลังงานน้ำในประเทศลาว ซึ่งบริษัทก็เป็นผู้รับเหมาช่วงเช่นเดียวกัน นับเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่บริษัทมีโอกาสจะได้งานสูง โครงการนี้จะมีมูลค่างานประมาณ 1.5 พันล้านบาท

 

ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2564 RT ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าได้งานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ จากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ถึถนนราชพฤกษ์ และหอปรับแรงดันที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีมูลค่าโครงการ 836.81 ล้านบาท โดยมีการประปานครหลวงเป็นเจ้าของโครงการ

 

โบรกฯ แนะนำซื้อ

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด แนะนำซื้อหุ้น RT ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.50 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 2565 จะฟื้นตัวสูงอยู่ที่ 114 ล้านบาท เติบโต 65% จากปีก่อน หนุนจาก backlog ที่อยู่ในระดับสูง และในเบื้องต้นยังคงสมมติฐานงานลงนามสัญญาใหม่ปี 2565 ที่ 4 พันล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า RT มีโอกาสที่งานใหม่จะมากกว่าคาด โดยเฉพาะโครงการใหญ่อุโมทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของที่มีโอกาสได้งานสูง และคาดจะเห็นความชัดเจนจากผู้รับเหมาหลักในครึ่งแรกปีนี้ โดยฝ่ายวิจัยประเมินเบื้องต้นมูลค่างานลงนามสัญญาใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 500 ล้านบาท จะเป็น upside ต่อกำไรปี 2565 ราว 8%

 

นอกจากนี้การที่คณะรัฐมนตรี หรือครม.จัดงบให้กรุงเทพ 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างอุโมงค์-สะพาน-เขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กนั้น มองว่ามีโครงการอุโมงค์ระบายน้ำ 2 โครงการ ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 7.7 พันล้านบาท ได้แก่โครงการอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย วงเงิน 6 พันล้านบาท และโครงการส่วนต่อขยายอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากถนนรัชดาภิเษกถึงคลองลาดพร้าว วงเงิน 1.7 พันล้านบาท จะเป็นบวกต่อ RT เพราะงานอุโมงค์ระบายน้ำเป็นงานที่บริษัทเชี่ยวชาญและตั้งเป้าจะเข้าประมูลอย่างต่อเนื่อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง