รีเซต

กพท. ยัน 8 สายการบินไม่เจ๊ง บินต่อได้ พร้อมผ่อนสารพัดกฎช่วยฟื้นธุรกิจ

กพท. ยัน 8 สายการบินไม่เจ๊ง บินต่อได้ พร้อมผ่อนสารพัดกฎช่วยฟื้นธุรกิจ
มติชน
17 มีนาคม 2564 ( 15:37 )
75
กพท. ยัน 8 สายการบินไม่เจ๊ง บินต่อได้ พร้อมผ่อนสารพัดกฎช่วยฟื้นธุรกิจ

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นที่ 8 สายการบิน ถูก กพท. จัดอยู่ ในกลุ่มที่มีระดับสุขภาพทางการเงินระดับอันตราย นั้น ขอชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่สายการบินไหนถึงขั้นจะล้มหายตายจาก ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ วัดได้จากผลการจัดอันดับสุขภาพที่ระบุว่าอันตราย เกิดจากเป็นการคิดคำนวณจัดอันดับในภาวะที่อุตสาหกรรมการบินผิดปกติ จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้รายได้ทุกสายการบินทั่วโลกลดลง เมื่อนำรายได้ของแต่ละสายการบินในปัจจุบันมาแทนค่าในสูตรจัดอันดับ จึงทำให้สุขภาพทางการเงินถูกจัดอยู่ในกลุ่มอันตราย แต่หากเป็นการคำนวณจัดอันดับในภาวการณ์บิน ปกติไม่มีโรคระบาด อาจจะไม่มีสายการบินใดถูกจัดอยู่ในกลุ่มอันตรายก็ได้

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ได้เชิญสมาคมสายการบินประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ มาหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล ปัญหาอุปสรรค รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วงการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในการหารือดังกล่าวทางสมาคมฯ ได้เสนอขอผ่อนผันและขอความช่วยเหลือหลายประเด็นเกี่ยวกับการทำการบินในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ 1.ขอให้ยกเลิกการจำกัดความจุที่นั่งบนรถบัสที่ใช้ในการรับส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน จากปัจจุบันถูกจำกัดไว้ที่ 70% เนื่องจากมีรถไม่เพียงพอต่อการให้บริการ 2.ขอขยายระยะเวลามาตรการผ่อนผัน ให้สายการบินสามารถปรับปรุงห้องโดยสารเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าได้ ยืดเวลาไปอีก 3 เดือน หรือระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2564 จากเดิมที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2564 เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารยังไม่กลับมาเป็นปกติ

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า 3.ขอปรับลดระยะเวลาการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศล่วงหน้า จากเดิมต้องแจ้งล่วงหน้า 4 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์ เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารมีพฤติกรรมซื้อตั๋วโดยสารแบบกระชั้นทำให้สายการมีเวลาจำกัดในการบริหารเที่ยวบิน และ 4.ขอให้กพท. ผ่อนผันให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ สามารถต่อเครื่องเที่ยวบินในประเทศไปยังต่างจังหวัดได้แบบไม่มีข้อจำกัด เนื่องจากปัจจุบัน กพท อนุญาตให้มีการต่อเครื่องไปยังต่างจังหวัดได้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศที่เป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันสายการบินในประเทศของไทยที่เป็นเที่ยวบินแบบประจำไม่สมารถรับผู้โดยสารที่มาจากต่างประเทศได้

 

“กพท. ได้รับข้อเสนอทั้งหมดไว้แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการตามข้อเสนอที่ 1-3 โดยเร็วเพื่อช่วยเหลือสายการบิน ส่วนข้อเสนอที่4 จะต้องนำหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อีกครั้ง” นายสุทธิพงษ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง