รีเซต

"นิสสัน" กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

"นิสสัน" กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 11:05 )
36
"นิสสัน" กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข้อมูลว่า "นิสสัน มอเตอร์" บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่น กำลังกดดันให้ "เรโนลต์" พันธมิตรรถยนต์จากฝรั่งเศส ลดการถือหุ้นลงเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ให้เหลือร้อยละ 15 และ "นิสสัน" อาจจะระดมทุนเพื่อซื้อหุ้นคืน

ความต้องการลดสัดส่วนการถือครองหุ้นดังกล่าวจะแลกกับการที่ "นิสสัน" ขอเข้าไปลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของ "เรโนลต์" 

ซึ่งปัจจุบัน "เรโนลต์" ถือครองหุ้นใน "นิสสัน" ราวร้อยละ 43 ซึ่งการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จะทำให้ "เรโนลต์" มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 15 เท่ากับที่นิสสันถือหุ้นของเรโนลต์ ขณะที่การลดการถือหุ้นดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความร่วมมือในฐานะพันธมิตรธุรกิจระหว่างกัน

ข่าวการเจรจาลดการถือครองหุ้นถูกรายงานครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีต เจอร์นัล และสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เรโนลต์เปิดกว้างที่จะปรับลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในนิสสัน 

ขณะที่เรโนลต์กำลังผลักดันแผนการแยกธุรกิจ EV และรถเครื่องยนต์สันดาป เพื่อไล่ตามคู่แข่ง เช่น เทสลาและโฟล์คสวาเกน ในตลาดยานยนต์สะอาด และคาดว่า จะเปิดเผยพิมพ์เขียวโดยละเอียดสำหรับหน่วยธุรกิจ EV ใหม่ในงานประกาศแผนการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มนักลงทุนช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง